เช็กให้ชัวร์ คุณเป็น “โรคหลงตัวเอง” อยู่หรือเปล่า?

             ฟังดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ (?) หากมีใครเดินมาบอกว่า คุณเป็นคนหลงตัวเอง หลายคนอาจคิดว่านี่เป็นลักษณะนิสัยของมนุษย์ทั่วๆ ไปที่มักมีความคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นอยู่ในใจลึกๆ แต่ลองกลับมาคิดทบทวนกันอีกครั้งว่า จริงๆ แล้วเราแค่เป็นคนที่มีความมั่นใจและภาคภูมิใจในตัวเอง หรือกำลังเป็น “โรคหลงตัวเอง” อยู่กันแน่? เพราะหากเข้าข่ายมีอาการหลงตัวเองอย่างสุดโต่งโดยไม่รับฟังความเห็นของคนรอบข้างและรู้สึกว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลอยู่ตลอดเวลาแล้วล่ะก็ นี่อาจเป็นสัญญาณร้ายของการเป็นโรคหลงตัวเองที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเหล่าคนทำงานที่กำลังอยากรู้ว่าเรามีความเสี่ยงเป็นโรคนี้หรือไม่ ลองไปเช็กพร้อมๆ กันว่า คุณเป็นโรคหลงตัวเองอยู่หรือเปล่า? และทำความเข้าใจควบคู่กับการหาวิธีรับมือคนหลงตัวเองในที่ทำงานไปด้วยกันได้เลย

ทำความเข้าใจและหาวิธีรับมือกับคนที่เป็นโรคหลงตัวเอง

เราแค่มั่นหรือกำลังเป็นโรคหลงตัวเอง?

รู้จัก “โรคหลงตัวเอง” อาการแบบนี้เห็นทีน่าเป็นห่วง!

             สำหรับ “โรคหลงตัวเอง” หรือ “Narcissistic Personality Disorder” (NPD) นั้นหมายถึง โรคบุคลิกภาพผิดปกติชนิดหนึ่ง คนที่เป็นโรคนี้จะให้ความสำคัญกับตนเองสูงมาก ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางอยู่ตลอดเวลา มีความหมกมุ่น โอ้อวดตัวตน และคิดว่าอยู่เหนือคนอื่นเสมอ ชอบเรียกร้องความสนใจ และมักต้องการคำชื่นชม สรรเสริญเยินยอ แต่ไม่สามารถยอมรับเหตุผล รับฟังความเห็นหรือคำวิพากษ์วิจารณ์จากผู้อื่นได้ โดยโรคหลงตัวเองไม่ใช่แค่ลักษณะนิสัย แต่เป็นภาวะสุขภาพจิตไม่ปกติที่จะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ในการดำเนินชีวิตและความสัมพันธ์กับคนรอบข้างในสังคม ซึ่งควรได้รับการรักษาและทำความเข้าใจกับจิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตอย่างทันท่วงที

โรคหลงตัวเองอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์

เช็กให้แน่ใจ…เรากำลังเสี่ยงเป็นโรคหลงตัวเองอยู่หรือเปล่า?

             อ่านมาถึงตรงนี้ ใครกำลังกังวลว่าเราเข้าข่ายเป็นโรคหลงตัวเองอยู่ไหม ลองไปเช็กให้แน่ใจจากอาการสุ่มเสี่ยงต่างๆ เริ่มจากการมีความคิดว่า “ตัวเองเป็นศูนย์กลาง” ของทุกสิ่งทุกอย่าง ยึดติดกับตัวเอง รู้สึกว่าโลกต้องหมุนรอบตัวเราเท่านั้น จนไปถึงขั้น “สำคัญตัวเองผิด” เชื่อมั่นว่าตัวเองเป็นคนสำคัญที่สุด ความเห็นของตนเองถูกต้องที่สุด หรือมีความสามารถมากกว่าคนอื่นๆ เมื่อหมกมุ่นกับตัวตนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเริ่มมีบุคลิกแบบ “เรียกร้องความสนใจ” จากคนรอบข้าง โอ้อวดความสามารถหรือความสำเร็จต่างๆ ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้หรือความรู้สึกเป็นรองผู้อื่น และต้องการให้ทุกคนให้ความสนใจกับตัวเองเท่านั้น จนกลายเป็น “การยกตนเหนือกว่า” แสดงความเย่อหยิ่ง พูดจาข่ม เหยียดหยาม หรือไม่ให้เกียรติคนรอบข้าง เพราะเชื่อว่าตัวเองเป็นคนที่พิเศษกว่าใครๆ และนำไปสู่ “การขาดความเห็นอกเห็นใจ” คนอื่น ซึ่งเป็นบ่อเกิดของการเอาเปรียบ ความอิจฉา การพยายามหาประโยชน์โดยมิชอบ เพียงเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ซึ่งโรคหลงตัวเองนี้จะนำพาไปสู่ปัญหาร้ายแรงอื่นๆ ในชีวิต ทั้งการเรียน การงาน ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว ไปจนถึงอาจเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

คนเป็นโรคหลงตัวเอง มักยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง

อย่าเพิ่งถอดใจ! ถ้าต้องเจอคนหลงตัวเอง รวม 5 วิธี รับมือคนหลงตัวเองในที่ทำงาน

             หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

             ขั้นแรกเมื่อต้องรับมือกับคนหลงตัวเองในที่ทำงาน หากเป็นไปได้ให้พยายามหลีกเลี่ยงการพบปะและการเผชิญหน้าในสถานการณ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ให้เกิดการโต้เถียงหรือปะทะกันทางอารมณ์ แต่หากต้องมีการสนทนาพูดคุยจริงๆ ให้ลองตั้งสมาธิ เงียบและนิ่งเฉยให้มากขึ้น โดยไม่ต้องตอบโต้ จี้จุด หรือเปลี่ยนความคิดของคนหลงตัวเองที่ไม่ยอมรับฟังใคร

             ปฏิสัมพันธ์อย่างมีขอบเขต

             หากต้องทำงานร่วมกันให้ใช้วิธีการปฏิสัมพันธ์อย่างมีขอบเขตชัดเจน เน้นการร่วมมือในการทำงานมากกว่าเรื่องส่วนตัวอื่นๆ อย่าลืมสังเกตและให้ความสำคัญกับความรู้สึกของตัวเราเองด้วยว่าต้องฝืนใจหรือทุกข์ทรมานใจมากเกินไปหรือเปล่า หากไปถึงขอบเขตที่รับไม่ไหว ลองปล่อยผ่านหรือส่งสัญญาณความไม่พอใจให้คนหลงตัวเองได้รับรู้ด้วย

             สร้างความมั่นใจในตัวเอง

             ก่อนรับมือกับคนประเภทนี้ อย่าลืมสร้างความมั่นใจในตัวเองให้ดีไว้ก่อน กระตุ้น self-esteem และจิตใจของเราให้แข็งแกร่ง เพื่อให้พร้อมยืนหยัดในจุดยืนของตัวเอง และแสดงให้เห็นว่า เราจะไม่ยอมเป็นผู้ถูกกระทำ ถูกกดขี่ หรือเหยียดหยามศักดิ์ศรีในการทำงานอย่างแน่นอน

             เน้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

             เมื่อต้องร่วมงานกับคนหลงตัวเอง ควรใช้วิธีสื่อสารที่ชัดเจน ตรงประเด็น และเข้าใจง่าย รวมทั้งการสื่อสารเชิงบวก เพื่อสร้างความเข้าใจและความราบรื่นในการทำงานร่วมกัน พยายามให้เขาเข้าใจความรู้สึกของเราให้มากขึ้น กระตุ้นให้เกิดการแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์และก่อให้เกิดประโยชน์ในการทำงานให้มากที่สุด

             เห็นใจได้ แต่ต้องไม่ตามใจ

             เราอาจมีความเห็นอกเห็นใจให้กับคนหลงตัวเองได้ แต่ต้องไม่ตามใจหรือยอมรับการกระทำที่ไม่ถูกต้องของพวกเขา ให้ยืนหยัดในจุดยืนที่มั่นคงของตัวเอง โฟกัสกับการทำงาน และอย่าให้คนเหล่านั้นมาครอบงำความคิดของเราได้ นอกจากนี้ หากรู้สึกว่าเกินการควบคุมของตัวเองก็ควรหยุดความสัมพันธ์และถอยกลับมาดูแลจิตใจของตัวเองแทนจะดีกว่า

             ใครมั่นใจว่าไม่ได้เป็นโรคหลงตัวเอง แต่เป็นคนเก่งที่มีความสามารถอย่างแท้จริง ลองเข้าไปค้นหางานใหม่ดีๆ ที่พร้อมให้ทำงานอย่างเต็มที่ เต็มฝีมือ กันได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..