ตามหางานที่ใช่: งาน Digital Marketing ต้องทำอะไรบ้าง ?

ในยุคที่การทำการตลาดทางดิจิทัลเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับทุก ๆ ธุรกิจ ทำให้หนึ่งในสายงานที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามก็คือ งาน Digital Marketing นั่นเอง หากอยากรู้ว่างาน Digital Marketing คืออะไร ทำอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบให้ครบ พร้อมทั้งตอบคำถามว่างานสายนี้ดีอย่างไร ใครสามารถสมัครได้บ้าง และมี Career Path อย่างไร?

งานสาย Digital Marketing ต้องทำอะไรบ้าง ?

Digital Marketing คือการทำการตลาดทางออนไลน์

1. Digital Marketing คืออะไร

Digital Marketing คือการตลาดแบบดิจิทัล หรือก็คือการตลาดออนไลน์ ซึ่งหมายถึงการใช้สื่อดิจิทัลอย่างเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลากหลายรูปแบบ ไปจนถึงอีเมลเพื่อเป็นเครื่องมือในเข้าถึงและสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมาย ทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์ต่าง ๆ เป็นที่รู้จัก สนใจ และไว้วางใจของผู้คนมากขึ้น จนเกิดการซื้อสินค้าหรือบริการจากธุรกิจนั้น ๆ มากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

2. คนทำ Digital Marketing ต้องทำอะไรบ้าง

หากถามว่าอาชีพ Digital Marketing ต้องทำอะไรบ้าง เป็นงานเกี่ยวกับอะไร ก็สามารถตอบได้ว่าเป็น การวางแผนการตลาดด้านดิจิทัลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Social Media Marketing (SEM) หรือ Search Engine Optimization (SEO) รวมถึงวางแผนการสร้าง Content ต่าง ๆ สำหรับเผยแพร่บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดความสนใจของผู้คนมาสู่แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นบทความ ข้อความโฆษณา รูปภาพประกอบ ไปจนถึงวิดีโอ และอื่น ๆ  

อย่างไรก็ตาม ภาระหน้าที่และขอบเขตการทำงานของอาชีพ Digital Marketing อาจจะแตกต่างกันไปตามตำแหน่งงาน การวางโครงสร้าง และการจัดการของแต่ละองค์กร ซึ่งอาจมีการกระจายงานและแบ่งหน้าที่กันไป เพื่อผลลัพธ์การทำงานที่ดีและรวดเร็วที่สุด 

ผู้ที่ทำงานสาย Digital Marketing ยังสามารถแบ่งออกได้เป็นทั้งฝั่ง Corporate และ Agency ซึ่งจะทำให้รูปแบบของงานการตลาดดิจิทัลนั้นมีความแตกต่างกันไปตามรูปแบบของบริษัท 

  • การทำอาชีพ Digital Marketing ในฝั่ง Corporate หมายถึง การทำงานการตลาดดิจิทัลให้กับองค์กรใดองค์กรหนึ่งเท่านั้น แต่อาจมีการแบ่งทีมไปตามสินค้าหรือบริการต่าง ๆ แต่ยังทำงานให้บริษัทเดียวเท่านั้น
  • การทำอาชีพ Digital Marketing ในฝั่ง Agency หมายถึง การทำการตลาดดิจิทัลในบริษัทรับทำการตลาด ซึ่งมีลูกค้าเป็นองค์กรและบริษัทหลากหลายเจ้า ทำให้ต้องเจอกับแบรนด์ สินค้าและบริการที่มีความหลากหลายมากกว่าฝั่ง Corporate

3. ใครสามารถทำตำแหน่งนี้ได้บ้าง ?

ตำแหน่งงานในกลุ่ม Digital Marketing ถือเป็นตำแหน่งที่เปิดกว้างมาก เกณฑ์การรับเข้าทำงานจะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท แต่โดยส่วนมากแล้วผู้ที่สามารถสมัครเข้าทำงานในสายงานนี้ได้อาจมีลักษณะดังนี้

  • ผู้ที่จบการศึกษาชั้นปริญญาตรีด้านการตลาด หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท
  • ผู้ที่มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับ Digital Marketing หรือการตลาดพื้นฐาน
  • ผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานด้านการตลาด และการตลาดดิจิทัล
อาชีพ Digital Marketing ต้องทำอะไรบ้าง

4. ข้อดีของการทำงานสาย Digital Marketing

             มีความต้องการของตลาดสูง

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า การทำการตลาดออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจกำลังให้ความสนใจ และขาดไม่ได้ ดังนั้น จึงมีการเปิดรับตำแหน่งงานในสาย Digital Marketing จำนวนมาก ทำให้มีโอกาสในการสมัครและเข้าทำงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานกับบริษัทเอเจนซี หรือองค์กรต่าง ๆ โดยตรง

             ไม่จำเป็นต้องจบปริญญาเอก หรือปริญญาโท

อีกหนึ่งข้อดีของสายงาน Digital Marketing คือคุณสามารถสมัครเข้าทำงานในตำแหน่งเริ่มต้นได้โดยไม่จำเป็นต้องจบการศึกษาระดับปริญญาโท หรือปริญญาเอก นอกจากนั้น เมื่อทำงานจนมีประสบการณ์และผลงานน่าพึงพอใจ และไม่หยุดพัฒนาตนเอง ก็อาจได้เลื่อนตำแหน่งโดยไม่จำเป็นต้องมีปริญญาเพิ่มเติมด้วย

             สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง

เนื่องจากการทำการตลาดออนไลน์ หรือการตลาดดิจิทัลนั้นเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวทุกคนมาก ๆ และมีแหล่งความรู้มากมายให้ศึกษา และทดลองทำ ดังนั้นใครอยากเปลี่ยนสายงานมาทางนี้ ก็สามารถเริ่มเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ โดยคุณสามารถสร้างพอร์ตผลงานของตัวเองเพื่อใช้ในการสมัครงาน หรือลงเรียนคอร์สการตลาดออนไลน์ที่มีใบประกาศนียบัตรให้ เพื่อนำมาใช้สมัครเข้าทำงานก็ได้

5. ตัวอย่าง Career Path ในตำแหน่ง Digital Marketing

Digital Marketing Executive > Digital Marketing Specialist > Digital Marketing Manager > Vice President Chief of Marketing > Chief Marketing Officer

เมื่อรู้แล้วว่างานสาย Digital Marketing ต้องทำอะไรบ้าง หากคุณอยากเติบโตในสายงานนี้ มาสร้าง Super Resume ที่จะช่วยให้คุณโดดเด่น และถูกเรียกสัมภาษณ์ก่อนใคร พร้อมหาตำแหน่งงานได้ที่ JOBTOPGUN แอปหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน พร้อมมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้นก่อนสมัครงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..