ส่องเทรนด์ทำงาน! Hard Skill ที่บริษัทต้องการ มีอะไรบ้าง
Hard Skill ที่เสริมการงานคืออะไร

             ในยุคปัจจุบันที่มีการเรียนรู้ผ่านสื่อโซเชียลมากมาย ทำให้ผู้คนสามารถพัฒนาตนเองขึ้นทุกวัน จนทำให้เกิดความคาดหวังที่สูงขึ้นในการทำงาน ส่งผลให้การสมัครงานแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะยังมีคนที่มีความรู้ความสามารถอีกมาก และองค์กรหรือบริษัทชั้นนำก็ล้วนต้องการคนที่ทำงานได้ดี มี Hard Skill ที่แข็งแกร่งเหมาะสมกับตำแหน่ง อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเกิดความสงสัย เพราะไม่รู้ว่า Hard Skill คืออะไรและมีอะไรบ้าง เราจึงรวบรวมข้อมูลมาให้รู้จัก เพื่อนำไปปรับใช้พัฒนาตนเองกัน

Hard Skill คืออะไร และมีอะไรบ้างที่ช่วยเสริมการทำงาน

ทำความรู้จัก Hard Skill คืออะไร

             Hard Skill คือความรู้และทักษะความสามารถในเชิงเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับสายงาน ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ และสามารถวัดได้ด้วยการทดสอบ ผลงาน หรือมีใบ Certificate รับรอง เพื่อนำไปใช้ในการทำงานโดยตรง ทั้งในเชิงวิชาการ ทักษะการทำงานฝีมือ หรือแม้กระทั่งความสามารถในการใช้ภาษา การคิดคำนวณ ก็ถือว่าจัดอยู่ใน Hard Skill ทั้งสิ้น ซึ่งในแต่ละสายอาชีพต่างก็ต้องการความรู้ความสามารถในเชิงเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป

Hard Skill ที่องค์กรในปัจจุบันต้องการมีอะไรบ้าง

             ภาษา

             การมีความรู้ความสามารถในการสื่อสารได้หลากหลายภาษาจะสามารถพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้ไวขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าภาษาอังกฤษคือตัวเลือกแรกที่หลายองค์กรให้ความสำคัญและคาดหวังให้พนักงานหรือผู้สมัครสามารถสื่อสารและโต้ตอบได้ในชีวิตประจำวัน แต่แค่ภาษาอังกฤษอาจไม่เพียงพอในยุคปัจจุบันที่ทุกประเทศสามารถเชื่อมถึงกันได้หมด ภาษาที่ 3 จึงเริ่มเป็นสิ่งจำเป็นที่หลายบริษัทมองหา โดย Hard Skill ด้านภาษาที่ได้รับความนิยมคือภาษาเหล่านี้

  • ภาษาจีนกลาง ซึ่งเป็นภาษาที่มีการใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เนื่องจากมีประชากรจีนที่กระจายตัวอยู่ในทุกมุมโลก และด้วยฐานเศรษฐกิจของจีนที่พุ่งสูงขึ้นทุกวัน การรู้ภาษาจีนจึงเป็นเหมือนอีกหนึ่งบันไดสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตในหน้าที่การงาน
  • ภาษาญี่ปุ่น เป็นที่รู้กันดีว่าประเทศไทยมีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาร่วมลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในสายเครื่องยนต์ เครื่องจักร และเนื่องจากภายในบริษัทมักจะใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารหลัก การพูดภาษาญี่ปุ่นได้จึงอาจจะสามารถช่วยยกระดับการทำงานไปได้อีกขั้น
  • ภาษาเวียดนาม หากติดตามข่าวสารเศรษฐกิจอยู่เป็นประจำ จะเห็นได้ว่าประเทศเวียดนามมีทิศทางการเจริญเติบโตที่ดีขึ้น จนกลายเป็นประเทศที่นักลงทุนต่างให้ความสนใจ การเรียนรู้ภาษาเวียดนามจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อาจส่งผลดีและมีความจำเป็นในอนาคต

             ซอฟต์แวร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์

             คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือหลักที่ใช้ในการทำงานของเกือบทุกสายอาชีพ ซึ่งโดยปกติแล้วคนทั่วไปมักใช้แค่ในการพิมพ์งาน ส่งงานทั่วไปเท่านั้น แต่จะดีกว่าไหมหากคุณสามารถใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้เกิดประโยชน์ได้หลากหลายมากขึ้น เช่น การใช้งาน Excel ในการคิดคำนวณใส่สูตรเพื่อลดเวลาการทำงานได้อย่างถูกต้อง หรือการทำความเข้าใจในระบบคลาวด์ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ความสะดวกต่อการจัดเก็บข้อมูล โยกย้าย หรือสำรองข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ซึ่งล้วนแต่เป็นสกิลที่ส่งเสริมการทำงาน

             งานออกแบบ 

             การตลาดออนไลน์มีความสำคัญอย่างมากต่อการเสริมสร้างองค์กรและบริษัทในปัจจุบัน ทำให้การออกแบบและงานกราฟิกดีไซน์มักได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของงานในทุกภาคส่วนอยู่เสมอ ไม่ใช่เพียงสำหรับการใช้เป็นทักษะเฉพาะทางเท่านั้น แต่ยังมีหลายสายอาชีพที่ต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถเรื่องกราฟิกอยู่บ้าง อย่างน้อยที่สุดก็ควรศึกษาพื้นฐานของการตกแต่ง รีทัชรูปภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop ไว้บ้าง 

             การวิเคราะห์และจัดการข้อมูล

             การปรับตัว เรียนรู้จากความผิดพลาดด้วยข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อนำไปพัฒนาการทำงานครั้งต่อไปเป็นสิ่งที่หลายองค์กรกำลังมองหา ทักษะการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลจึงมีความสำคัญมาก เพราะสามารถบ่งบอกได้ถึงทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตรรกะเพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการพัฒนาตัวเองและองค์กรได้อย่างเป็นระเบียบ

             ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์

             เนื่องจากในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันธุรกิจค่อนข้างสูง หลายองค์กรจึงต้องการมีผู้เชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ทำให้ผู้คนทั่วไปรู้จักแบรนด์หรือองค์กรเท่านั้น แต่ยังต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถ หรือทักษะที่เฉพาะเจาะจง เช่น การวางแผน วิเคราะห์คู่แข่ง การปรับกลยุทธ์ ด้วยมุมมองของนักการตลาด เพื่อกระตุ้นให้เกิดยอดขายกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

งานช่างเทคนิค หนึ่งใน Hard Skill ที่น่าสนใจ

             ทักษะงานช่างเทคนิค

             ทุกวันนี้หลากประเทศล้วนกำลังตื่นตัวในด้านการพัฒนาประเทศ การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ ทำให้กลุ่มงานช่างเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมและการผลิต กลายเป็นอีกหนึ่งสายอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการจากทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากงานช่างเทคนิคเป็น Hard Skill ที่ต้องอาศัยวิชาชีพที่ต้องเชี่ยวชาญโดยเฉพาะและการสั่งสมประสบการณ์ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างชำนาญด้วยความคล่องแคล่ว ว่องไว รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการบินที่ถูกยกให้เป็นอุตสาหกรรมหลักเพื่อการพัฒนาประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

             มองหางานที่ต้องใช้ Hard Skill ทั้งงานภาษา การตลาด งานออกแบบ ช่างเทคนิค ต้องที่ JOBTOPGUN ที่ได้รับการยอมรับจากกว่า 30,000 บริษัทชั้นนำ มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน พร้อมมีรีวิวการทำงานจากประสบการณ์จริงในบริษัทที่สนใจ เพื่อประกอบการตัดสินใจให้ได้งานตรงใจมากที่สุด อีกทั้งยังมี Super Resume ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการถูกสัมภาษณ์ ให้คุณสามารถสร้างเรซูเม่สมัครงานพร้อมนำเสนอตัวตนที่โดดเด่นได้ฟรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..