New normal หลัง COVID-19 ของผู้ประกอบการต้องทำอย่างไรให้รอด

                เป็นที่รู้กันทั่วโลกว่า โรค COVID-19 นั้น ส่งผลกระทบไปมากมาย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของคนในสังคม ในที่ทำงานล้วนมีวิถีชีวิตใหม่จนกลายเป็น New Normal เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากก่อนออกจากบ้าน การพกเจลแอลกอฮอล์ออกจากบ้านและล้างมืออย่างสม่ำเสมอ หรือการปรับตัวให้เข้ากับ New Normal มิติใหม่ของคนหางานช่วง COVID-19 แล้วในส่วนของผู้ประกอบการต้องทำอย่างไรให้ตามเทรนด์โลกให้ได้ บทความนี้มีคำตอบให้ค่ะ

พึ่งพาต่างชาติน้อยลง

                เทรนด์การทำงานอาจจะเข้าสู่ยุคที่เกือบจะเรียกว่า Deglobalization เพราะผู้ประกอบการทั้งรายเล็กหรือรายใหญ่ก็ต้องหันมาพึ่งพาวัตถุดิบจากภายในประเทศ เพราะช่วงโรคระบาดนี้ เราไม่สามารถนำเข้าสิ่งที่อยู่ต่างประเทศได้เลยเพราะเกิดมาตรการปิดประเทศ จึงเป็นเทรนด์ที่เราไม่ได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆจากต่างประเทศมาใช้นั่นเอง

เข้าสู่ยุค Digital เต็มตัว

                บริษัทจะเริ่มเข้าสู่ยุค Digital เต็มตัว เช่น จะมีการสั่งงาน หรือการให้ทำงานที่บ้าน Work from home กันมากขึ้นหรืออาจจะมีการผลัดวันกันเข้าออฟฟิศเพื่อไม่ให้คนไปรวมตัวกันมาก แม้ว่าจะหลัง COVID-19 จะซาลงก็ตาม รวมไปถึงพฤติกรรมการจัดซื้ออาจจะโยกมาเป็น Online 100% 

บริษัทจัดสรรงบมีประสิทธิภาพมากขึ้น

                อาจมีหลายๆบริษัทที่อาจจะจัดสรรงบได้ไม่ได้เท่าไหร่ จึงทำให้ก่อนหน้าอาจไปใช้ลงทุนในการตกแต่งสำนักงานให้สวยหรู จัดเลี้ยงพนักงานอย่างหรูหรา อาจจะเป็นเวลาที่ต้องหันมาพิจารณาการลด cost เพราะพนักงานไม่ค่อยมาทำงานที่บริษัทแล้ว

มีเทคโนโลยีล้ำๆมาใช้

                เมื่อคนอยู่บ้าน ไม่นิยมออกจากบ้าน ก็ต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อทำแทนคนได้ เช่น การผลิตเครื่องจักรที่ทำงานในโรงงานแทนคนจำนวนมากๆได้ การผลิตหุ่นยนต์ทำงานแทนคน การผลิตโดรนแทนการใช้คนเดลิเวอรี่

สุขภาพคนในองค์กรมาลำดับ 1

                หากออฟฟิศไหนยังให้พนักงานมาทำงานที่ออฟฟิศ ยุคหลังโควิดเชื่อว่า เทรนด์การรักสุขภาพยังคงอยู่แน่นอน และผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงสุขภาพของพนักงานมาเป็นลำดับแรก อาจจะมีการตรวจวัดไข้ก่อนเข้างาน ทำความสะอาดทุกๆชั่วโมง หรือให้พนักงานใส่แมสก์มาทำงานเสมอ

                ทั้งหมดนี้ก็คือ New normal ของเทรนด์โลกหลัง COVID-19 ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นทั่วโลก ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำก็คือ ต้องปรับตัวให้เข้ายุคสมัยอย่างเดียว ไม่งั้นอาจจะไปไม่รอดในช่วงหลังวิกฤตินี้ JOBTOPGUN เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..