เทียบชัด! เลือกงานตรงใจใน บริษัทเล็ก VS บริษัทใหญ่ ดีกว่ากัน
สรุปการทํางานบริษัทใหญ่ กับในบริษัทเล็ก

             เมื่อพูดถึงเป้าหมายในการทำงาน หลายคนคงวาดฝันถึงการได้ทำงานในบริษัทใหญ่ที่แค่เอ่ยชื่อไปใครก็รู้จัก มากกว่าการทำงานในบริษัทที่ไม่มีใครเคยได้ยินชื่อ แต่แท้จริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำงานบริษัทใหญ่ หรือทำงานกับบริษัทที่มีชื่อเสียงไม่มาก อย่างบริษัทเล็ก ก็ย่อมมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป วันนี้เราจึงจะพามาเทียบให้ชัดกันไปเลยว่าบริษัทเล็ก VS บริษัทใหญ่ ที่ไหนที่ตอบโจทย์สไตล์การทำงานของเรามากที่สุด

รู้ก่อนสมัคร: ความต่างของการทํางานบริษัทใหญ่ กับในบริษัทเล็ก

โครงสร้างองค์กร

             โครงสร้างองค์กรเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานอย่างมาก เพราะโครงสร้างองค์กรจะทำหน้าที่กำหนดความสัมพันธ์ในการทำงานและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ซึ่งโครงสร้างองค์กรของบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ย่อมมีความแตกต่างที่ส่งผลต่อการทำงาน ดังนี้

             โครงสร้างองค์กรของบริษัทเล็ก

             มักมีโครงสร้างองค์กรในรูปแบบ Flat Organization ซึ่งหมายถึงโครงสร้างแบบราบที่มีการแบ่งระดับชั้นน้อย ด้วยจำนวนพนักงานที่ไม่มาก ทำให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน แต่ในบางครั้งระดับชั้นที่ไม่ชัดเจนอาจส่งผลต่อการทำงานได้

             โครงสร้างองค์กรของบริษัทใหญ่

             มีโครงสร้างองค์กรที่คงที่มากกว่าในรูปแบบชั้นพีระมิด หรือ Pyramid Organization ซึ่งมีการแบ่งระดับชั้นหลายระดับ เนื่องจากมีพนักงานจำนวนมาก พนักงานแต่ละคนจึงมีบทบาทความสัมพันธ์และตำแหน่งการทำงานที่ชัดเจน การตัดสินใจในการทำงานแต่ละครั้งจึงต้องใช้เวลาจากการพิจารณาในหลายระดับขั้น

รูปแบบการทำงาน

             ทุกบริษัทล้วนมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ แต่ขนาดขององค์กรอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลสำคัญที่สุด โดยมีความแตกต่างของรูปแบบการทำงานบริษัทใหญ่เปรียบเทียบกับการทำงานในบริษัทเล็ก ดังนี้

             รูปแบบการทำงานของบริษัทเล็ก

             บริษัทเล็กมักมีลักษณะการทำงานที่ยืดหยุ่นและรวดเร็ว เนื่องจากมีพนักงานจำนวนไม่มาก การสื่อสารจึงมีประสิทธิภาพ สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากมีจำนวนคนน้อย พนักงานหนึ่งคนจึงอาจถูกคาดหวังให้ทำได้หลายหน้าที่และอาจต้องทำงานที่เกินกว่าทักษะของตนเอง การทำงานในบริษัทเล็กจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความท้าทาย พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่และต้องการค้นหาตัวเองด้วยการลองงานในหลากหลายหน้าที่

             รูปแบบการทำงานของบริษัทใหญ่

             การทำงานในบริษัทใหญ่มักมีความเข้มงวดรัดกุมในแต่ละขั้นตอนมากกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้กระบวนการทำงานต้องใช้เวลา เพราะต้องผ่านการตัดสินใจจากหลายส่วน แต่จะมีขอบเขตและหน้าที่ในการทำงานของแต่ละตำแหน่งอย่างชัดเจน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีความเก่งเฉพาะด้านและอยากเป็น Specialist ในด้านใดด้านหนึ่งไปเลย โดยไม่ต้องพัฒนาทักษะด้านอื่นเป็นพิเศษ แต่ด้วยความใหญ่ขององค์กรจึงอาจทำให้พนักงานต้องทำงานภายในกรอบที่จำกัดมากกว่าบริษัทเล็ก

ความมั่นคงในหน้าที่การงานและโอกาสความก้าวหน้า

             เชื่อว่าโอกาสความก้าวหน้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกงานของหลายคน ซึ่งบริษัทเล็กและใหญ่ก็มีข้อดีที่ส่งเสริมโอกาสในความก้าวหน้าแตกต่างกันออกไป ดังนี้

             ความมั่นคงและความก้าวหน้าในการทำงานบริษัทเล็ก

             การทำงานในบริษัทเล็กอาจมีความมั่นคงที่น้อยกว่า แต่อาจมีโอกาสในความก้าวหน้ามาก เนื่องจากพนักงานในบริษัทเล็กมักมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและอาจสามารถสร้างผลงานให้ผู้บริหารมองเห็นได้มากกว่า อีกทั้งยังมีคู่แข่งน้อย จึงสามารถเติบโตในตำแหน่งที่สูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่การทำงานในบริษัทเล็กอาจเป็นข้อเสียเมื่อหางานใหม่ เพราะอาจไม่เป็นที่รู้จักสำหรับองค์กรอื่น

             ความมั่นคงและความก้าวหน้าในการทำงานบริษัทใหญ่

             แน่นอนว่าการทำงานในบริษัทใหญ่ย่อมมีความมั่นคงในตำแหน่งหน้าที่มากกว่า เพราะจะทำให้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะและความรู้เฉพาะด้าน ทำให้มีความถนัดในสายงานที่ต้องการ ซึ่งหากถามถึงการเติบโตในที่เดิม ก็อาจมีโอกาสในการขยับขยายเลื่อนขั้นเปลี่ยนตำแหน่งที่ช้ากว่า เนื่องจากมีการแข่งขันในการทำงานสูง แต่การทำงานในบริษัทใหญ่ที่เป็นที่รู้จักย่อมเป็นข้อได้เปรียบเมื่อต้องการย้าย หรือเปลี่ยนงานใหม่

เปรียบเทียบการทำงานบริษัทเล็ก VS บริษัทใหญ่

วัฒนธรรมองค์กร

             วัฒนธรรมองค์กร เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานและความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานในองค์กร ซึ่งสามารถนำวัฒนธรรมองค์กรระหว่างบริษัทเล็ก VS บริษัทใหญ่ มาเปรียบเทียบกันได้ ดังนี้

             วัฒนธรรมองค์กรของบริษัทเล็ก

             โดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทเล็กมักมีวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เป็นทางการมากนัก จึงทำให้มีอิสระในการทำงานและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากสามารถเข้ากับสังคมในองค์กรได้คุณอาจรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนพี่น้องกับคนในที่ทำงาน จนอาจทำให้ขาดความเคารพและเกรงใจซึ่งกันและกันไป

             วัฒนธรรมองค์กรของบริษัทใหญ่

             โดยทั่วไปแล้วบริษัทใหญ่มักมีวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นทางการ ซึ่งมีกฎระเบียบในการทำงานที่ชัดเจน โดยมักมี Core Value ขององค์กรที่ให้พนักงานยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งพนักงานในบริษัทใหญ่ส่วนมากมักมีความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานในทีมเดียวกันมากกว่า 

สวัสดิการ

             สวัสดิการ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หลายคนมักมองข้าม แต่จะเห็นถึงความสำคัญเมื่อได้เข้าไปทำงานแล้ว ซึ่งตามปกติแล้วสวัสดิการของแต่ละที่ล้วนแตกต่างกันไป แต่อาจมีข้อเปรียบเทียบระหว่างสวัสดิการในการทํางานบริษัทใหญ่ กับการทำงานในบริษัทเล็กได้ ดังนี้

             สวัสดิการของบริษัทเล็ก

             โดยทั่วไปแล้วบริษัทเล็กในปัจจุบันมักมีสวัสดิการพื้นฐานครบถ้วน ซึ่งในบางครั้งพนักงานอาจมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ แต่เนื่องจากวัฒนธรรมองค์กรไม่เป็นทางการจึงอาจทำให้มีการปรับเปลี่ยนได้ง่ายตลอดเวลา

             สวัสดิการของบริษัทใหญ่

             หลายคนอาจเลือกทำงานกับบริษัทใหญ่ด้วยข้อดีของสวัสดิการที่หลากหลาย นอกจากสิ่งที่ควรได้ในพื้นฐาน เนื่องจากบริษัทมีความมั่นคงในการให้สวัสดิการที่เป็นสากลได้มากกว่า โดยมีแบบแผนของสวัสดิการที่ชัดเจน

             ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นการทำงานบริษัทใหญ่หรือทำงานกับบริษัทเล็ก ก็ย่อมมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปในแต่ละองค์กร ในบางครั้งเราอาจเจอบริษัทใหญ่ที่ทำงานไม่เป็นระบบ แต่บริษัทเล็กก็อาจมีการจัดการที่ดีกว่าก็เป็นได้ จึงควรเลือกทำงานในที่ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการทำงานของแต่ละคน

             หากไม่แน่ใจว่าที่ไหนจะเหมาะสมกับสไตล์การทำงานของตัวเอง? ที่ JOBTOPGUN มีพร้อมทั้งข้อมูลบริษัท รีวิวการทำงาน และตำแหน่งงานที่น่าสนใจภายในบริษัท อีกทั้งยังมีข้อมูลอีกมากมายที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทตามความจริงจากความคิดเห็นของพนักงาน เพื่อให้คุณสามารถค้นหางานใหม่ที่ตรงใจ เลือกหาสไตล์งานที่ใช่ได้ง่ายและสะดวกขึ้น! พร้อมนำเสนอตัวตนที่เหนือกว่าใครผ่านการสร้าง Resume ที่มีประสิทธิภาพกับ Super Resume สามารถใช้งานได้ฟรี หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..