ไขข้อข้องใจ! Resume กับ CV ต่างกันอย่างไร? ต้องทำทั้งคู่ไหม มีคำตอบ
CV กับ Resume ต่างกันอย่างไร?

               ใครที่เพิ่งเรียนจบและอยากหาความมั่นคงให้ชีวิตด้วยมือของตัวเองอาจจะกำลังเตรียมตัวสำหรับการสมัครงานอยู่ใช่ไหม? แน่นอนว่านอกจากรูปถ่ายติดหน้าใบสมัครงาน (ที่มักจะไม่ค่อยตรงปก) และการไปมูเพื่อให้ได้งานที่เล็งไว้แล้ว สิ่งที่ทุกคนต้องเตรียมให้พร้อมเลยก็คือประวัติส่วนตัว ซึ่งก็จะมี 2 ชื่อหลัก ๆ ที่คนมักจะเรียกสิ่งนี้กัน นั่นก็คือ Resume และ CV แต่ว่าทั้ง 2 ชื่อนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร? ต้องมีทั้งคู่ไหม? เรามาดูกัน!

CV ต่างจาก Resume อย่างไร? ควรจะใช้อันไหนในการสมัครงาน?

Resume เหมือนหรือต่างจาก CV อย่างไร ? ใช้แตกต่างกันไหม ?

               อันที่จริงแล้ว Resume กับ CV มีความคล้ายกันในหลาย ๆ อย่างจนหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งเดียวกัน ในส่วนที่คล้ายกันคือ Resume และ CV ต่างก็ให้ข้อมูลหลัก ๆ 3 ประเภทเหมือนกัน ได้แก่ ข้อมูลภูมิหลังของเรา ทักษะที่เรามีอยู่ และประสบการณ์การทำงานและ/หรือกิจกรรม รวมถึงใบประกาศนียบัตรที่ได้รับจากการอบรม การแข่งขัน การประกาศรางวัลต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เรียกได้ว่าเอาไว้ “ขาย” ตัวเองก็ได้

ในส่วนที่แตกต่างกันก็คือฟังก์ชั่นในการขายของทั้ง 2 อย่างนั่นเอง

CV คือประวัติโดยละเอียด

Resume
คือประวัติส่วนตัวแบบย่อและกระชับ ถ้าเปรียบเทียบกับการขายสินค้า Resume คือการยิงโฆษณาให้โดนใจลูกค้ามากที่สุด ซึ่ง HR ก็เปรียบเสมือนลูกค้าที่สามารถตัดสินใจเลือกเรามาสัมภาษณ์งานหรือค้นหาผู้สมัครคนต่อไป

ส่วน CV
คือประวัติโดยละเอียด เป็นการอธิบายประสบการณ์การทำงาน การฝึกงาน การอบรม หรือการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างครบถ้วน ถ้าเปรียบเทียบกับการขายสินค้า CV คือแผ่นโบรชัวร์ที่อัดข้อมูลสินค้าไว้อย่างแน่นที่สุด ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นถึงความเข้มข้นของประสบการณ์ของเรา และยังแสดงถึงความสามารถที่หลากหลายของเราด้วย

               ในประเทศไทย ทั้ง Resume และ CV ต่างสามารถใช้สมัครงานได้ด้วยกันทั้งคู่
โดย CV จะมุ่งเน้นไปที่ข้อมูลเชิงลึกที่สะท้อนถึงประวัติการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน
และผลงานที่โดดเด่นหรือประสบความสำเร็จของเรา ซึ่งข้อได้เปรียบของ CV คือให้ข้อมูลได้มากกว่า ช่วยให้ HR สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แต่ข้อเสียเปรียบคือถ้ายังมีประการณ์ไม่มากหรือเพิ่งเรียนจบหมาด ๆ ข้อมูลที่สามารถใส่ลงไปใน CV ได้อาจจะมีน้อยเกินไป รวมถึง HR บางที่ต้องการเพียงข้อมูลที่กระชับของผู้สมัครเพื่อใช้ในการตัดสินใจสำหรับตำแหน่งที่มีผู้คนสมัครเข้ามาเยอะและไม่เน้นข้อมูลเชิงลึกด้วย ดังนั้น การมีทั้ง Resume และ CV จึงเป็นการดีกว่าเพื่อตอบโจทย์ HR ได้ในทุกรูปแบบ

เราจะทำให้ CV โดนใจ HR ได้อย่างไร?

ต้องเพิ่มอะไรใน CV บ้างถึงจะดึงดูดใจ HR ได้?

               หาก HR เลือกที่จะขอประวัติส่วนตัวของคุณในรูปแบบ CV แสดงว่า HR ต้องการทราบข้อมูลทั้งเชิงกว้างและเชิงลึกของคุณ ดังนั้น เนื้อหาที่จะตอบโจทย์อนาคตผู้ว่าจ้างได้
มากที่สุดก็คือประสบการณ์นั่นเอง

               สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน

               ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเต็มเวลา การทำงานชั่วคราว การทำธุรกิจส่วนตัว การเป็น freelance หรือจะเป็นการไป work and travel ก็ตาม ทั้งหมดนี้สามารถนำมาเขียนใน CV ได้ทุกอย่างเลย ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมคือการเรียงลำดับประสบการณ์ โดยสามารถเรียงลำดับก่อนหลังได้ 2 แบบ นั่นก็คือ ตามระยะเวลาของประสบการณ์ เริ่มต้นที่งานใหม่สุดและปิดท้ายด้วยงานแรกสุด และตามทักษะและความสำเร็จ เริ่มต้นด้วยการขายทักษะของตัวเองก่อนแล้วค่อยตามด้วยผลงานความสำเร็จและปิดด้วยประวัติการทำงาน ซึ่งผลงานความสำเร็จอาจไม่ใช่รางวัลก็ได้ อาจเป็นการเริ่มต้นบางสิ่งบางอย่างให้กับฝ่ายหรือองค์กร แค่นั้นก็เรียกว่าความสำเร็จได้แล้ว แนะนำว่าคนที่ต้องการเปลี่ยนสายงานควรเรียงลำดับ CV ตามทักษะและความสำเร็จ

ประสบการณ์ทำงานทั้งหมดสามารถนำใส่ใน CV ได้


               สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานมาหรือเพิ่งเรียนจบหมาด ๆ

               สิ่งที่จะสามารถนำมาใส่ใน CV เพื่อทำให้ HR สนใจได้มากที่สุดจึงเป็นประสบการณ์ด้านกิจกรรมการแข่งขัน การเข้ารับการอบรม ใบรับรองหรือใบประกาศนียบัตร การเป็นอาสาสมัคร การเป็นตัวแทนของโรงเรียน หรือผลงานที่ริเริ่มขึ้นมาเอง เช่น Vlog ที่ถ่ายเอง ตัดต่อเอง เป็นต้น แต่ถ้าเรารู้สึกว่าไม่เคยมีประสบการณ์เหล่านี้จริง ๆ ให้ลองหาเรื่องพิเศษ ๆ ที่เคยทำในชีวิตมาใส่ก็ได้ เช่น ถ้าเคยสอนการบ้านเลขให้เด็กข้างบ้าน ก็สามารถใส่ลงไปใน CV ว่าสอนพิเศษวิชาคณิตศาสตร์ได้ เป็นต้น โดยสิ่งเหล่านี้ต้องสอดคล้องกับงานที่จะสมัครด้วย

               ทั้งนี้ พวกเราขอแนะนำว่าอยากให้ทุกคน ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีประสบการณ์การทำงาน ได้ลองไปหาโอกาสสะสมและเพิ่มพูนประสบการณ์ที่สนใจ เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มข้อมูลลงไปใน CV แล้ว ยังเป็นการสำรวจตัวเองด้วยว่าตัวเองชอบทำอะไร สไตล์ไหน เพื่อที่จะช่วยให้หนทางข้างหน้าชัดเจนและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ทำงาน สามารถใส่กิจกรรมที่ทำแทนได้

               
               เมื่อเตรียม CV พร้อมแล้ว จะรออะไรอยู่! ส่ง CV ของคุณเพื่อคว้าตำแหน่งงานในองค์กรที่เหมาะกับตัวคุณได้ที่ www.jobtopgun.com เว็บไซต์ที่รวบรวมงานมากกว่า 5,000 ตำแหน่ง และมีบริการ Super Resume ที่จะทำให้ความเป็นคุณดึงดูด HR ได้มากขึ้น รวมถึงสามารถอ่านรีวิวบรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..