รู้จัก Entry-Level Job คืออะไร มีดีต่อเด็กจบใหม่อย่างไร?

             ถึงแม้จะมีตำแหน่งงานว่างอยู่เต็มท้องตลาด แต่การจะหางานให้ได้สำหรับบรรดาเด็กจบใหม่นั้น กลับไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในประกาศรับสมัครงานที่มีอยู่มากมาย ตรงข้อคุณสมบัติผู้สมัครมักจะมีประโยคหนึ่งปรากฏอยู่เสมอ “ต้องมีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 1-2 ปี” เห็นแบบนี้บัณฑิตป้ายแดงจากรั้วมหาวิทยาลัยก็ได้แต่เกาหัวแกรก ๆ พลางนึกในใจว่าแล้วจะไปหาประสบการณ์มาจากไหน อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้อาจถูกคลี่คลายลงบ้างด้วยสิ่งที่เรียกว่า “Entry Level”

             Entry Level หรือ Entry-Level Job คืออะไร  แล้วสิ่งนี้ช่วยเด็กจบใหม่ให้หางานง่ายขึ้นได้อย่างไร บทความนี้จะมาตอบคำถามดังกล่าว พร้อมอีกหลายสิ่งที่ควรรู้ก่อนยื่นสมัครงานในตำแหน่งนี้ 

Entry Level คืออะไร ช่วยให้เด็กจบใหม่หางานง่ายขึ้นยังไง?

Entry-Level Job คืออะไร เงินเดือนเฉลี่ยเท่าไร

Entry-Level Job คืออะไร

             Entry-Level Job คือตำแหน่งงานที่มีจุดเริ่มต้นจากช่วงทศวรรษ 1950 ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้จบลง เศรษฐกิจของโลกเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น หลายบริษัทจึงเปิดรับสมัครงานระดับเริ่มต้นสำหรับผู้ที่เพิ่งจบการศึกษาใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน เพื่อให้แรงงานถูกป้อนเข้าสู่ตลาดมากขึ้น สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในตอนนั้น

             จากทศวรรษ 1950 สู่ปัจจุบัน เป็นเวลามากกว่า 70 ปีแล้วที่คอนเซปต์ Entry Level คือสิ่งที่อยู่คู่กับกระแสการขับเคลื่อนของแรงงาน ถึงแม้จุดประสงค์จะแตกต่างกันไปตามยุคสมัย จากที่ต้องการฟื้นสภาพเศรษฐกิจโดยเร็ว กลายเป็นการที่บริษัทต้องการแรงงานที่มีทักษะเฉพาะด้านสูง แต่หากจ้างผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดประสบการณ์ ก็อาจจะต้องจ่ายค่าจ้างแพงกว่างบประมาณที่มี

             ดังนั้น Entry-Level Job คือ ระดับงานสำหรับผู้เริ่มต้น หรือผู้ที่เพิ่งจบการศึกษาใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน แต่สามารถพิสูจน์ให้ผู้จ้างเชื่อได้ว่ามีทักษะความสามารถที่เพียงพอกับตำแหน่งนั้นจริง ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานและนโยบายของแต่ละบริษัท โดย Entry-Level Job มักจะมีรูปแบบการทำงานทั้งแบบ Part-time และ Full-time

             คุณสมบัติที่สำคัญของผู้สมัครงาน Entry-Level Job

  • วุฒิการศึกษา: โดยทั่วไปแล้วบริษัทจะต้องการผู้สมัครที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือต่ำกว่า ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานและนโยบายของแต่ละบริษัท
  • ทักษะและความสามารถที่เกี่ยวข้องกับงาน: ผู้สมัครควรมีทักษะความสามารถที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงานนั้น ๆ 
  • ทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน: ผู้สมัครควรมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน เช่น กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ อดทน ขยัน ซื่อสัตย์ เป็นต้น
  • ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ: การทำงานในระดับ Entry Level คือการทำงานที่มักจะได้รับมอบหมายใหม่ ๆ อยู่เสมอ ดังนั้นผู้สมัครควรมีความสามารถในการปรับตัวและพร้อมต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อย่างรวดเร็ว
สมัครงานพาร์ตไทม์ สมัครงาน Entry-Level Job

สิ่งที่จะได้รับจากงาน Entry-Level Job

  • โอกาสในการเริ่มต้นการทำงานและสะสมประสบการณ์: งาน Entry-Level Job คือจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการทำงาน โดยผู้สมัครงานสามารถเรียนรู้ทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำงานในสายอาชีพนั้น ๆ ซึ่งจะนำไปต่อยอดในอนาคตได้
  • โอกาสในการพัฒนาทักษะและความสามารถ: เรียกได้ว่า Entry-Level Job คือโอกาสในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในสายอาชีพนั้น ๆ เนื่องจากผู้สมัครงานสามารถเรียนรู้ได้จากการทำงานจริง
  • เริ่มต้นทำงานในสายงานที่สนใจได้: งาน Entry-Level Job ช่วยให้ผู้สมัครงานสามารถเริ่มต้นทำงานในสายงานที่สนใจได้ ถึงแม้ว่าจะไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานจริงมาก่อนก็ตาม 
  • สามารถก้าวหน้าไปสู่ตำแหน่งงานในระดับที่สูงขึ้นได้: ถึงแม้งาน Entry-Level Job จะเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ขององค์กร แต่หากตั้งใจทำงาน และแสดงศักยภาพให้หัวหน้าได้เห็น ก็มีโอกาสในการก้าวหน้าไปสู่ตำแหน่งงานในระดับที่สูงขึ้นได้เช่นกัน

             ในปัจจุบัน Entry-Level Job ยังคงเป็นตำแหน่งงานที่สำคัญสำหรับหลายบริษัท โดยเป็นช่องทางในการคัดเลือกและฝึกฝนบุคลากรรุ่นใหม่ และแนวโน้มของ Entry-Level Job ในอนาคตคาดว่าจะยังคงมีบทบาทสำคัญในตลาดแรงงาน โดยจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะและความสามารถที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัล

สมัครงาน Entry-Level Job จากหลายบริษัทชั้นนำได้ที่ JOBTOPGUN

             หลังจากที่อ่านจบ หากคิดว่า Entry-Level Job คือประเภทงานที่เหมาะกับตัวเอง แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปยื่นสมัครที่ไหนดี แนะนำให้สร้าง Resume ที่มีข้อมูลครบถ้วน นำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการสมัครงานพาร์ตไทม์ งาน Entry Level งานเต็มเวลา หรือหางานพิเศษ พร้อมมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้นก่อนสมัครงาน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..