การเขียน Resume 101 รวมข้อมูลสำคัญที่ต้องใส่ไว้ให้ครบ!
สรุปข้อดีของการเขียน Resume

             การเขียน Resume ประตูด่านแรกก่อนเข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์งานกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล ในวันแรกที่องค์กรยังไม่เคยทำความรู้จักกับคุณมาก่อน ข้อมูลใน Resume จะช่วยสร้างความประทับใจและเป็นโอกาสให้ได้เข้ามาสัมภาษณ์ จนกระทั่งได้เข้าทำงานในบริษัทที่ต้องการ แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งเรียนจบหรือเป็นมือใหม่ในการเขียน Resume ยังไม่รู้ว่าจำเป็นต้องใส่ข้อมูลอะไรบ้าง ลองมาดูข้อมูลสำคัญที่ควรใส่ไว้ให้ครบถ้วนกันดีกว่า

ตอบครบ! การเขียน Resume ที่ดีควรมีอะไรบ้าง

ความหมายและข้อดีของ Resume

             Resume หรือเรซูเม่ หมายถึง การสรุปประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงานเพื่อนำเสนอตนเองให้ผู้อื่นรู้จักได้อย่างครบถ้วนและรวดเร็ว ถือเป็นปัจจัยที่องค์กรหรือ HR จะใช้พิจารณาก่อนคัดเลือกคนเข้ามาทำงานเป็นอันดับแรก ๆ ซึ่งนอกจากจะใช้ยื่นเพื่อสมัครเข้าทำงานแล้ว Resume ยังสามารถใช้สมัครเข้าเรียนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ใช้สมัครขอรับทุนการศึกษา หรือสมัครเข้าโครงการต่าง ๆ ได้อีกด้วย โดยเราสามารถแบ่ง Resume
ได้เป็น 3 ประเภทหลักด้วยกัน ได้แก่

  • Chronological Resume เป็น Resume ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การทำงาน ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นเขียนจากงานที่ทำอยู่ในปัจจุบันไล่ลำดับไปจนถึงงานแรกสุด แสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องในการทำงานและการเติบโตในหน้าที่การงานได้อย่างชัดเจน
  • Skills Resume เน้นพูดถึงทักษะและความสามารถส่วนบุคคล เหมาะกับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน หรือทำงานอย่างไม่ต่อเนื่อง
  • Combination Resume คือ Resume ที่นำเอาจุดเด่นของ Chronological Resume และ Skills Resume มาผสมผสานกัน พูดถึงทักษะ ความสามารถ และประสบการณ์การทำงานแบบเรียงลำดับเวลา แต่ไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากมีความยาวเกินไปนั่นเอง

             ข้อดีของการเขียน Resume

             สำหรับข้อดีของการทำ Resume อย่างมีประสิทธิภาพ คือ ทำให้คุณสามารถนำเสนอความรู้ความสามารถและประสบการณ์การทำงานได้อย่างครอบคลุม ช่วยสร้างความประทับใจให้นายจ้างและ HR แสดงให้เห็นว่าเรามีศักยภาพเพียงพอและเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่พวกเขากำลังตามหา เพื่อเพิ่มโอกาสได้งานที่ต้องการ นำไปสู่การต่อยอดเส้นทางอาชีพที่มั่นคงได้ในอนาคต แล้วการทำ Resume ที่ดีควรมีอะไรบ้าง เรามีข้อมูลสำคัญที่ควรใส่ไว้ให้ครบมาแนะนำในลำดับถัดไป

ข้อมูลใน Resume ควรมีอะไรบ้าง

ข้อมูลสำคัญใน Resume ควรมีอะไรบ้าง?

             เมื่อรู้แล้วว่าการทำ Resume คืออะไร มีข้อดีหรือความสำคัญแค่ไหน เชื่อว่าผู้ที่กำลังหางานที่ใช่คงต้องอยากเริ่มต้นเขียน Resume เพื่อนำเสนอความรู้ความสามารถของตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพแล้วแน่นอน หากเป็นมือใหม่ที่กำลังสงสัยว่า Resume ควรมีอะไรบ้าง ที่นี่มีคำตอบ

  • ชื่อ นามสกุล และอายุของผู้เป็นเจ้าของ Resume
  • ช่องทางการติดต่อและที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล หรือ ID LINE
  • รูปภาพของเจ้าของ Resume ควรเป็นรูปที่สวมชุดสุภาพ เป็นทางการ 
  • ประวัติการศึกษา ทั้งสาขาวิชา สถาบัน และผลการเรียน
  • ประสบการณ์การทำงานและผลงานการทำงานที่โดดเด่น โดยควรเรียงลำดับจากงานล่าสุด ไล่ไปจนถึงงานแรก
  • ความสามารถหรือทักษะพิเศษ เช่น ทักษะการตัดต่อภาพหรือวิดีโอ ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาที่สาม
  • ใบประกาศนียบัตรที่สอดคล้องกับงานที่ต้องการ
  • จุดแข็งและจุดที่ต้องการพัฒนา หรือเรียนรู้เพิ่มเติมจากการทำงาน เพื่อเป็นแนวทางให้ HR รู้ว่าคุณเหมาะกับองค์กรและตำแหน่งงานหรือไม่

             
             เทคนิคการเขียนเรซูเม่ที่ดี

             เพื่อให้เรซูเม่ของคุณออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด นอกเหนือจากใส่ข้อมูลสำคัญทั้ง 8 ข้อข้างต้นเอาไว้อย่างครบถ้วนแล้ว เรามีเทคนิคการเขียนเรซูเม่ง่าย ๆ มาบอกกัน ดังนี้

  • ควรเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาสากล ทุกคนสามารถอ่านและเข้าใจได้ง่าย
  • ใช้ฟอนต์หรือตัวอักษรขนาดเหมาะสม ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป อาจใช้ตัวหนาหรือตัวอักษรที่ใหญ่ขึ้น เพื่อเน้นหัวข้อตามสมควร
  • ควรจัดวางข้อมูลทั้งหมดให้สั้น กระชับ สามารถอ่านจบได้ภายใน 1 หน้ากระดาษ
  • หากเป็นการส่งแบบออนไลน์ ควรทำเป็นไฟล์ PDF ป้องกันตัวอักษรหรือรูปภาพเคลื่อนจนส่งผลต่อความเป็นระเบียบได้


             ต้องการสร้าง Resume ที่มีข้อมูลครบถ้วน นำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณได้อย่างโดดเด่นเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ HR เพิ่มโอกาสได้งานด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN ฟังก์ชันการสร้างเรซูเม่ฟรีที่ได้รับการยอมรับจากกว่า 30,000 บริษัทชั้นนำ มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน มาพร้อม TOPGUN’s Strength และ TOPGUN’s Aptitudes แสดงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ของคุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ

             ใช้งาน Super Resume ฟรี พร้อมทั้งติดตามทุกความเคลื่อนไหวในโลกของการทำงานได้ที่เว็บไซต์ JOBTOPGUN สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..