เจาะลึกการสร้าง Employer Branding เพื่อยกระดับองค์กร!

             ถึงแม้หลายคนอาจจะไม่รู้ตัว แต่ตอนนี้เทรนด์ที่เรียกว่า “Employer Branding” ก็เข้ามาสู่องค์กรต่าง ๆ ในบ้านเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และถ้าหากอยากยกระดับองค์กรไปข้างหน้า รวมถึงเฟ้นหาบุคลากรที่จะมาร่วมงานได้อย่างตรงจุด Employer Branding คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาไล่เลียงอธิบายแบบครบถ้วนว่า Employer Branding คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร วิธีการสร้าง ไปจนถึงยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ติดตามได้เลย

Employer Branding คืออะไร และทำไมองค์กรยุคใหม่ต้องรู้?

การสร้าง Employer Branding ต้องทำยังไงบ้าง

             Employer Branding คืออะไร?

             อธิบายให้เข้าใจโดยง่าย Employer Branding คือการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรในสายตาของพนักงานและผู้ที่สนใจจะทำงานกับองค์กร เพื่อสร้างความเข้าใจและรับรู้ถึงคุณค่าของวัฒนธรรมองค์กร โดยมีจุดประสงค์หลัก 2 ประการคือ ดึงดูดบุคลากรเก่ง ๆ ให้อยากมาร่วมงานกับองค์กร ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาพนักงานที่มีความสามารถสูงให้อยู่กับองค์กรไปยาวนาน ป้องกันสภาวะที่เรียกกันว่า “สมองไหล”

             ด้วยเหตุนี้ องค์กรไหนที่ Employer Branding ไม่แข็งแรง สามารถสังเกตได้จากยอด Turn Over หรืออัตราการลาออกของพนักงานที่สูง ซึ่งนอกจากจะต้องเสียเวลาเฟ้นหาพนักงานใหม่เรื่อย ๆ แล้ว ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีแก่องค์กร ทำให้บุคลากรเก่ง ๆ ไม่อยากร่วมงานด้วย

             ประโยชน์ของ Employer Branding

  • ดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถ: องค์กรไหนมี Employer Branding ที่แข็งแรง ก็จะส่งผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถมาร่วมงานด้วยได้ ทั้งในเชิงทักษะและทัศนคติ
  • รักษาพนักงานไว้กับองค์กร: การสร้าง Employer Branding ช่วยให้พนักงานเกิดความผูกพันกับองค์กร และอยากทำงานต่อไป ส่งผลให้พนักงานมีอัตราการลาออกหรือยอด Turn Over ที่ลดลง
  • สร้างแรงจูงใจในการทำงาน: เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้เกลียดการทำงานหนัก แต่พวกเขาเกลียดการทำงานหนักแล้วไม่ได้รับผลตอบแทนที่ยุติธรรม ดังนั้น หากองค์กรไหนมีการสร้าง Employer Branding ที่ดี สิ่งนี้ก็จะช่วยให้พนักงานรู้สึกได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งยังภาคภูมิใจที่ได้ทำงานกับองค์กร ส่งผลให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น
  • ลดต้นทุนการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน:  Employer Branding ช่วยให้องค์กรสามารถดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงานได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสรรหาและคัดเลือกพนักงานเป็นจำนวนมาก

             องค์ประกอบของ Employer Branding

  • Employer Value Proposition (EVP):  สิ่งนี้หมายถึงคุณค่าที่องค์กรมอบให้แก่พนักงาน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบตัวเงิน สวัสดิการ หรือผลตอบแทนอื่น ๆ ซึ่งถ้าหากพนักงานรู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขาได้รับนั้นเป็นธรรม ก็จะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และอยากทำงานกับองค์กรต่อไป
  • Employee Experience (EX): ประสบการณ์ของพนักงานในการทำงานคือองค์ประกอบที่สำคัญเช่นกันสำหรับการสร้าง Employer Branding โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ Work Life Balance คือเทรนด์ของโลก ทุกคนต่างอยากให้ที่ทำงานคือสถานที่ที่อยู่แล้วมีความสุข ไม่ใช่แค่การก้มหน้าทำงานแลกเงินเดือนเพียงอย่างเดียว เป็นสิ่งที่พนักงานสัมผัสได้จากการทำงานในองค์กร
  • Employer Communications (EC): ความหมายขององค์ประกอบข้อนี้คือ การสื่อสารเกี่ยวกับภาพลักษณ์ขององค์กร โดยสื่อสารออกไปถึงพนักงานและผู้ที่สนใจจะทำงานกับองค์กร
Employer Branding คืออะไร สำคัญยังไง

             ตัวอย่างการสร้าง Employer Branding ของแบรนด์ชั้นนำ

             แบรนด์สัญชาติไทย: The Standard

             หนึ่งในตัวอย่างการสร้าง Employer Branding ของแบรนด์สัญชาติไทยที่ชัดเจนและยอดเยี่ยมที่สุดคงต้องยกให้กับ The Standard องค์กรที่ดำเนินธุรกิจสื่อสารมวลชนที่เริ่มต้นจากพนักงานเพียงไม่กี่คน แต่ในปี 2022 ที่ผ่านมา The Standard กลับติดอยู่ในลิสต์ 50 บริษัทในไทยที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมาก

             The Standard ทำได้อย่างไร? คำตอบของทุกคำถามรวมอยู่ในคลิปวิดีโอ “เยือนออฟฟิศ The Standard” ในช่อง YouTube GoodDayOfficial หมดแล้ว โดยคุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ ผู้บริหาร The Standard ได้อธิบายถึงการสร้าง Employer Branding ไว้อย่างน่าสนใจ โดยสามารถสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

  • สร้างภาพลักษณ์ของ The Standard ให้เป็นเหมือนตัวแทนสำนักข่าวของคนรุ่นใหม่
  • ให้อิสระในการทำงานแก่พนักงาน โดยสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ 
  • ตกแต่งออฟฟิศด้วยโทนสวยงาม สบายตา สร้างประสบการณ์ให้พนักงานรู้สึกว่ามาพักผ่อนมากกว่าทำงาน
  • ให้ผลตอบแทน สวัสดิการ อย่างเป็นธรรม
  • พัฒนาทักษะพนักงาน ให้สามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต

             แบรนด์ระดับโลก: Netflix

             การที่ไม่ว่าใครก็อยากทำงานกับ Netflix ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เกิดจากการสร้าง Employer Branding ที่ยอดเยี่ยม โดยบริษัทมีวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมความยืดหยุ่นและความรับผิดชอบส่วนบุคคล พนักงานของ Netflix สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ในโลก ตราบใดที่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสิ้นได้

             นอกจากนั้น Netflix ได้สื่อสาร Employer Branding ของบริษัทผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ นำเสนอว่าที่นี่คือบริษัทในฝันสำหรับคนรุ่นใหม่ มีโอกาสได้ปลดปล่อยไอเดียที่พุ่งกระฉูด ในขณะเดียวกันก็ได้รับค่าตอบแทนอย่างสมเหตุสมผล รวมถึงสวัสดิการที่ยอดเยี่ยม

             สร้าง Employer Branding พร้อมหาพนักงานตรงตามต้องการได้ที่ JOBTOPGUN

             เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า Employer Branding คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับองค์กร ซึ่งนอกจากการสร้าง Employer Branding แล้ว บริษัทต่าง ๆ สามารถเฟ้นหาพนักงานที่มีทักษะ เป้าหมาย และไลฟ์สไตล์ตรงตามความต้องการด้วยการประกาศรับสมัครงานที่ JOBTOPGUN เรามีฐานข้อมูลผู้หางานกว่า 4,847,000 คน แบ่งตามแต่ละประเภท มั่นใจ! ‘หาคนทำงาน’ แบบที่คุณต้องการได้ง่าย ๆ ครบทุกพื้นที่ ทุกสายอาชีพ ทุกระดับการศึกษา ทุกประสบการณ์ได้ทันที เจาะ Database ของผู้สมัครกว่า 4.8 ล้านคนด้วย ‘Keyword Technology’ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..