เมื่อเจอปัญหามีทางเลือกเสมอว่า“ยอมรับแล้วช่างมัน”หรือ“หาสาเหตุแล้วแก้ไข”

เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือใหญ่โตเพียงใด การรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นเเละยอมรับผิดเป็นเรื่องที่สมควรทำครับ ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องเเละดีกว่าปัดความผิดไปให้ผู้อื่น เเต่ถ้ายอมรับเเล้วช่างมันนั้นคงไม่ดีเเน่ เพราะจะเท่ากับว่าปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการเเก้ไขที่ตรงจุด ในครั้งนี้อาจผ่านไป เเต่การปล่อยไปเช่นนี้ย่อมหมายความว่าเรื่องเดิมๆอาจเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้งได้ ยิ่ง​ “ช่างมันเท่าไหร่ก็อาจยิ่งทำให้ปัญหาวนอยู่ที่เดิม นอกจากผลลัพธ์จะไม่น่าประทับใจเเล้ว ตัวคุณเองก็อาจจะรู้สึกท้อถอยหรือหงุดหงิดที่ต้องเจอเรื่องซ้ำเเล้วซ้ำเเล้ว

ทำอย่างไรดีครับถ้าเป็นเช่นนี้? ลองเปลี่ยนจากช่างมันมาเป็นการหาสาเหตุเเล้วแก้ไขมันจะดีกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นย่อมมีต้นเหตุเสมอ การหาสาเหตุนั้นไม่ใช่เพื่อกล่าวโทษใคร เเต่เพื่อให้คุณได้มองเห็นชัดเจนว่าอะไรคือต้นตอของปัญหาที่เเท้จริง จะได้หาวิธีจัดการอย่างถูกต้องตรงจุด จะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นซ้ำสอง หรือถ้าหากพบว่ายากที่จะป้องกัน อย่างน้อยคุณเองก็จะได้เข้าใจกับเรื่องที่เกิดได้ดีขึ้น เเละมองหาวิธีรับมือได้ดีกว่าเดิม เพื่ออย่างน้อยถ้ามีเหตุการณ์คล้ายๆกันอีก ก็มีเเผนรองรับเพื่อบรรเทาไม่ให้ปัญหานั้นลุกลาม เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องผิดพลาดเดิมบ่อยๆขึ้น

อย่าปล่อยให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการก้มหน้ารับผิดเเละผ่านเลยไป เปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ พัฒนา ปรับปรุงการทำงานให้ดีกว่าเดิม ยิ่งคุณรู้จักปัญหาดีเท่าไหร่ ก็เปรียบเสมือนคุณมองเห็นทางออกได้มากมายหลายทางยิ่งกว่าเดิมครับ

สามารถติดตามบทความแง่คิด สาระแนะนำสำหรับคนทำงานได้จากบทความ “Inspiration” จาก JOBTOPGUN ได้ทุกสัปดาห์นะคะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..