ใช้คำวิจารณ์มาเป็นแรงผลักดันให้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ดีกว่าเอาคำวิจารณ์ในเชิงลบมาเป็นอารมณ์

เมื่อเริ่มลงมือทำงานเเล้ว ไม่มีใครหนีคำวิจารณ์พ้นเเน่นอนครับ เพราะไม่ว่าจะทำงานรูปเเบบใดย่อมต้องเกิดการนำไปพูดถึง วิจารณ์ ไปต่างๆนานา บางครั้งอาจเป็นคำชม บางครั้งก็อาจเป็นข้อติเตียนที่ฟังดูเเล้วไม่ค่อยรื่นหูสักเท่าไหร่ แต่เเทนที่จะเก็บเอาคำพูดเหล่านั้นมาเป็นอารมณ์ขุ่นมัว ลองเปลี่ยนมาเป็นแรงผลักดันให้กับตัวเองดีกว่าครับ

ก่อนอื่นเลยหลังได้รับฟังคำวิจารณ์มาแล้ว ต้องเก็บมาคิดว่าคำวิจารณ์นั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่เเละเราสามารถมองหาข้อดีอะไรจากคำวิจารณ์ได้บ้าง ตัดอารมณ์หรือคำพูดดุเดือดออก กลั่นกรองให้เหลือเเค่เนื้อหาใจความสำคัญจริงๆของคำพูดเหล่านั้น ส่วนไหนที่ไม่ใช่เรื่องจริงก็พยายามไม่ต้องไปสนใจ แค่เก็บมาเป็นข้อเตือนใจตนเองที่จะไม่ทำเเบบนั้นก็พอ

เเต่ทว่าถ้ามีจุดที่เราสามารถเอาไปปรับใช้ได้ ให้เก็บส่วนนั้นมาครับ เล้วเอามาปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น นำมาคิดต่อยอดว่าจะพัฒนาขึ้นไปได้อย่างไรบ้าง ถือเป็นแรงผลักดันให้คุณพยายามกว่าเดิม

ส่วนที่คำพูดที่เป็นพลังลบก็เมินเฉยไปเสีย เพราะถ้าเก็บมาเป็นอารมณ์ก็เท่ากับทำให้ใจขุ่นมัวเปล่าๆ เวลาอารมณ์เสียก็พาลให้ทำงานไม่ได้ เเทนที่จะเป็นวันดีๆก็อาจกลายเป็นวันเเย่ๆเเทน คนพูดพูดจบไปเเล้ว ไม่ได้มารับรู้อะไรกับเราอีก ดังนั้นอยู่ที่เราเองที่จะจัดการอารมณ์ให้เย็นลงเร็วที่สุด การไปโต้ตอบด้วยอารมณ์ยิ่งไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น อาจทำให้สถานการณ์ตึงเครียดกว่าเดิมเสียอีก

เลือกรับมาเเต่ส่วนที่มีประโยชน์ เอามาเปลี่ยนให้เป็นพลังสร้างสรรค์ใหม่ๆ ดีกว่าครับ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..