5 ทักษะการเป็นเซลล์ยุคดิจิทัล เช็กลิสต์อัปสกิลด่วน!

             เพราะงานเซลล์ขายสินค้า หรือบริการต่าง ๆ นั้นต้องคอยปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จะให้หิ้วแค็ตตาล็อกแล้วเดินไปพบลูกค้าตรง ๆ เพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้ผลอีกต่อไป เนื่องจากในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นเซลล์หรือนักขายในยุคปัจจุบันจึงจำเป็นต้องมีทักษะใหม่ ๆ เพิ่มเติมเพื่อปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมการซื้อ และความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ด้วย

อยากเป็นเซลล์มือทองต้องรู้! 5 ทักษะการเป็นเซลล์ยุคดิจิทัล

             หากคุณอยากประสบความสำเร็จในอาชีพเซลล์ ลองมาดูกันดีกว่าว่าทักษะการเป็นเซลล์ยุคใหม่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มด้วยการสื่อสารแบบยุคดิจิทัล จะต้องปรับหรือเพิ่มอะไรบ้าง ด้วย 5 เช็กลิสต์ทักษะการขาย และปิดดีลที่ควรมีมากที่สุดในปัจจุบัน!

ทักษะการเป็นเซลล์ในยุคดิจิทัลช่วยให้เซลล์ประสบความสำเร็จ

5 ทักษะการเป็นเซลล์ที่ต้องมีในยุคดิจิทัล

             1. ความรู้พื้นฐานด้านดิจิทัล

             ในปัจจุบันนี้ซึ่งเป็นยุคแห่งดิจิทัลและเทคโนโลยี ผู้คนใช้สื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวันมากขึ้น ดังนั้นผู้มีอาชีพเซลล์จึงควรมีความเข้าใจพื้นฐานในด้านดิจิทัล เช่น การใช้งานสื่อออนไลน์ต่าง ๆ การสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลและเทรนด์ต่าง ๆ ในสื่อออนไลน์ เป็นต้น เพราะทักษะเหล่านี้จะช่วยให้เซลล์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกใช้สิ่งที่ผู้คนสนใจเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

             2. การสร้างความสัมพันธ์

             นอกจากความรู้พื้นฐานด้านดิจิทัลแล้ว อีกหนึ่งทักษะการเป็นเซลล์ที่ขาดไม่ได้ก็คือ การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้านั่นเอง เพราะการสร้างความสัมพันธ์ตั้งแต่ครั้งแรกจะช่วยสร้างความรู้สึกไว้วางใจและประทับใจให้แก่ลูกค้าได้ ทำให้อยากสนับสนุนและซื้อสินค้าของคุณต่อไป โดยในยุคปัจจุบันเซลล์สามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านสื่อออนไลน์ได้ด้วยการหมั่นส่งคอนเทนต์ที่มีประโยชน์เกี่ยวกับสินค้า หรือนำเสนอโปรโมชัน หรือข้อเสนอดี ๆ ให้ลูกค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเซลล์ควรรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องด้วยการติดตามความคืบหน้าของลูกค้าและคอยให้ความช่วยเหลือเมื่อลูกค้าต้องการ เพื่อให้สามารถปิดดีลได้ง่ายขึ้น และมีโอกาสสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นในอนาคต

             3. การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

             ทักษะการสื่อสารที่ดี เป็นทักษะการขายที่จำเป็นอย่างมาก เพราะการที่เซลล์สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย รวมถึงสามารถนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละคนได้เป็นอย่างดี และเหมาะสมกับสถานการณ์จะช่วยให้สามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้คุณได้ โดยที่เซลล์นั้นควรมีทักษะในการเลือกใช้ภาษาให้เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการที่ขายและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ อีกทั้งยังควรใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องด้วย โดยเฉพาะในการพิมพ์หรือเขียน การสะกดคำต่าง ๆ ให้ถูกต้องจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคุณในฐานะเซลล์ได้อย่างมากเลยทีเดียว นอกจากการพูด การเขียนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการรู้จักฟังและติดตามลูกค้า เพื่อให้เข้าใจในความต้องการและความชอบของลูกค้ามากขึ้น เพราะการที่คุณรู้จักลูกค้าเป็นอย่างดีจะช่วยให้คุณสร้างโอกาสปิดการขายได้มากขึ้นนั่นเอง

ทักษะการสังเกตความต้องการของลูกค้าเป็นทักษะการขายสำคัญ

             4. ทักษะการสังเกตความต้องการของลูกค้า

             การคอยสังเกตความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ เป็นความลับสู่ความสำเร็จของเซลล์ในยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ โดยเซลล์ควรที่จะใช้การพูดคุย-ถามไถ่ลูกค้า และติดตามเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียของลูกค้า เพื่อสังเกตรวมถึงเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อ ความสนใจ และความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ สามารถนำมาวิเคราะห์และใช้ในการวางแผนการขายเพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ นอกจากนั้นแล้วเซลล์ยังควรเข้าใจถึงปัจจัยต่าง ๆ อาจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ ความต้องการ หรือไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในขณะนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน 

             5. ทักษะการเจรจาปิดดีล

             ทักษะการเจรจาเพื่อปิดดีลไม่ว่าจะเป็นต่อรองและประนีประนอมกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ การโน้มน้าวใจ การยื่นข้อเสนอที่น่าดึงดูด หรือการยืนกรานในข้อเสนอของตน ยังถือเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับเซลล์อยู่เสมอ เพราะการที่เซลล์มีทักษะในการเจรจาปิดดีลที่ดี จะช่วยให้สามารถบรรลุข้อตกลงที่ทั้งลูกค้าและคุณพอใจได้

             ทักษะการเป็นเซลล์ทั้ง 5 ทักษะนี้มีความสำคัญต่อเซลล์ในยุคดิจิทัลมาก ดังนั้น ใครที่สนใจงานขายจึงควรพัฒนาทักษะเหล่านี้อยู่เสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย ปิดดีล และประสบความสำเร็จในการทำงาน

             อัปสกิลกันไปแล้ว อย่าลืมมองหาตำแหน่งเซลล์ในบริษัทที่ใช่ เพื่อการเติบโตในสายอาชีพที่มั่นใจได้มากกว่า แค่เข้ามาหางานเซลล์ที่เว็บไซต์ของ JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวันจากบริษัทชั้นนำมากมายในไทย พร้อม Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..