เปิดคุณสมบัติของพนักงานขาย ก้าวแรกสู่การเป็นท็อปเซลล์!

             การทำงานในตำแหน่งพนักงานขาย หรือเซลล์ นั้น ไม่ว่าจะขายอะไร มูลค่าเท่าไหร่ ก็ล้วนแต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือการปิดการขายให้สำเร็จเพื่อสร้างยอดขายให้เป็นไปตามเป้า นำไปสู่ความเติบโตในสายอาชีพและสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ทำให้เซลล์กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดนิยมของคนที่ต้องการมีรายได้จำนวนมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว

             แต่ก่อนที่จะก้าวไปสู่ตำแหน่งท็อปเซลล์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของอาชีพพนักงานขาย ก้าวแรกในสายอาชีพนี้คือการมีคุณสมบัติที่เหมาะสม แล้วคุณสมบัติของพนักงานขายที่ดีที่พึงมี จะเป็นอะไรบ้าง บทความนี้สรุปเอาไว้ให้ครบแล้ว

มีหรือยัง? คุณสมบัติของพนักงานขาย สร้างรายได้มหาศาล!

คุณสมบัติของพนักงานขายที่ควรรู้

ข้อดีของการเป็นเซลล์

             ก่อนจะไปรู้ว่าคุณสมบัติการเป็นนักขายที่ดีมีอะไรบ้าง เรามาดูกันดีกว่าว่าสายอาชีพเซลล์มีอะไรดี ทำไมใคร ๆ ถึงอยากทำ และนี่คือข้อดีของการเป็นเซลล์ที่ทำให้อาชีพนี้เป็นอาชีพในฝันของผู้คนจำนวนมาก!

             สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

             ไม่ว่าจะทำอาชีพไหน ‘เงิน’ ล้วนเป็นผลตอบแทนที่ทุกคนต้องการ และอาชีพเซลล์ก็ตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะมีเงินเดือนเป็นรายได้หลัก อาชีพนี้ยังมีค่า Commission หรือเปอร์เซ็นต์จากการขายสินค้ามาเป็นรายได้เสริม และหากเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น บ้าน รถยนต์ คอนโด Commission ก็ยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น การเป็นเซลล์ที่มีทักษะสูง มีคุณสมบัติของพนักงานขายครบถ้วนจึงสามารถสร้างรายได้ให้คุณได้แบบมหาศาลเลยทีเดียว

             เป็นโอกาสดีในการสร้าง Connection

             อาชีพพนักงานขายถือเป็นอาชีพที่ได้พบกับผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พาร์ตเนอร์ เพื่อนร่วมงาน และเจ้านาย จึงเป็นโอกาสดีในการสร้าง Connection เพื่อต่อยอดเส้นทางการทำงานให้เติบโตยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่สนใจ

             ช่วยพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน

             ข้อดีข้อสุดท้าย คือการพัฒนาทักษะแบบรอบด้าน ทั้งทักษะการสื่อสาร ทักษะการขายและการนำเสนอ ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และทักษะการใช้เทคโนโลยีการตลาด ซึ่งล้วนแต่เป็นทักษะที่จำเป็นในการทำงานและการใช้ชีวิตทั้งสิ้น

คุณสมบัติการเป็นนักขายที่ดีมีอะไรบ้าง

คุณสมบัติการเป็นนักขายที่ดีมีอะไรบ้าง?

             1. หิวกระหายต่อการสร้างยอดขาย

             ขึ้นชื่อว่าเป็นพนักงานขาย คุณสมบัติของพนักงานขายที่ทุกคนต้องมี ย่อมหนีไม่พ้นความหิวกระหายต่อการสร้างยอดขาย เพื่อเป็นแรงผลักดันให้มีพลังในการทำงาน พร้อมนำเสนอสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้าและขายสินค้าได้ตรงตามเป้าที่ตั้งไว้นั่นเอง

             2. มีทักษะการสื่อสารและการขายที่ดี

             การมีทักษะการสื่อสารและการขายที่ดี เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่พนักงานขายขาดไม่ได้ คุณต้องฝึกฝนทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน รวมถึงการนำเสนอขายอยู่เสมอ แสดงความเป็นมืออาชีพและสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อโน้มน้าวใจลูกค้าจนปิดการขายได้สำเร็จ

             3. รู้และเข้าใจในสินค้าหรือบริการที่ขายเป็นอย่างดี

             คุณสมบัติของพนักงานขายข้อต่อมา คือการมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ขายเป็นอย่างดี หรือที่เรียกว่า ‘อินกับสินค้า’ เพื่อให้สามารถนำเสนอจุดเด่นของสินค้าหรือบริการออกมาได้อย่างเต็มที่ ทำให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าดีกับพวกเขาอย่างไร ตอบคำถามได้ชัดเจน เพิ่มความมั่นใจก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อ

             4. ซื่อสัตย์ จริงใจ โปร่งใสต่อลูกค้าและองค์กร

             เป็นพนักงานขาย อย่าเน้นทำยอดเพียงอย่างเดียว คุณต้องไม่ลืมที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจ และโปร่งใสอยู่เสมอ ขายของให้เก่งเพื่อประโยชน์ของตัวเองและองค์กร ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้า สร้างความมั่นใจให้องค์กรเห็นว่าคุณคือบุคลากรคุณภาพที่ต้องรักษาไว้ พร้อม ๆ กับสร้างความประทับใจให้ลูกค้าจนพวกเขากลับมาซื้อซ้ำและกลายเป็นลูกค้าประจำของคุณในอนาคต

             5. มีความรับผิดชอบสูง ตรงต่อเวลา

             ต่อเนื่องจากคุณสมบัติของพนักงานขายข้อที่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เซลล์ต้องมีคือความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา เพราะบ่อยครั้งที่ต้องนัดหมายลูกค้าเพื่อพูดคุยและนำเสนองานเพิ่มเติม ดังนั้นจึงควรไปถึงให้ตรงเวลา รับผิดชอบต่อทุกคำพูดและการกระทำของตัวเองอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าว่าคุณสามารถพึ่งพาได้ในกรณีที่สินค้าที่ซื้อไปเกิดปัญหาภายหลัง

             6. วางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ

             แม้ว่าหน้าที่หลักของเซลล์จะเป็นการขายสินค้า แต่การเป็นเซลล์ก็ยังมีหน้าที่อื่นให้ทำอีกมากมาย ทั้งการเตรียมการนำเสนอ การศึกษาผลิตภัณฑ์ การฝึกอบรมภายในและภายนอกองค์กร และหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงต้องอาศัยการวางแผนการทำงานที่เป็นระบบ เพื่อให้สามารถทำงานทุกอย่างให้เสร็จทันเวลาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

             7. มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูง ควบคุมตัวเองได้ดี

             การทำงานเป็นพนักงานขาย ทำให้คุณต้องรับมือกับผู้คนจำนวนมาก ทั้งลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และเจ้านาย ซึ่งอาจเกิดการกระทบกระทั่งกันได้ทุกเมื่อ ดังนั้น พนักงานขายที่ดีจึงต้องมีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูง ควบคุมตัวเองได้ดี มีสติในการแก้ปัญหา เพื่อให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีและพึงพอใจกันทุกฝ่าย

             และนี่คือคุณสมบัติของพนักงานขายที่ดี 7 ประการที่เรารวบรวมมาฝากกัน เห็นไหมว่าไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แค่ลงทุนเปลี่ยนแปลงตัวเองเล็ก ๆ น้อย ๆ เส้นทางสู่การเป็นท็อปเซลล์ มีหน้าที่การงานที่มั่นคงและรายได้ที่ต้องการก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้ว

             มีคุณสมบัติของพนักงานขายที่ดีและอยากประสบความสำเร็จในอาชีพเซลล์ขายของ เริ่มต้นได้ที่การสมัครงานกับองค์กรที่ใช่ มองหางานพนักงานขายกับบริษัทชั้นนำ เลือกสมัครได้ที่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ค้นหางานจากชื่อตำแหน่งและชื่อองค์กรได้ง่ายดาย พร้อม Super Resume ที่ช่วยคุณสร้าง Resume ได้ฟรีเพื่อนำเสนอจุดแข็งของตัวคุณเองให้ HR ทราบได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..