งานกราฟิกดีไซน์คืออะไร มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?
กราฟิกดีไซน์คืออะไร?

             ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร งานกราฟิกดีไซน์ คือหนึ่งในแผนกและตำแหน่งที่สำคัญมากในธุรกิจทุกประเภท เพราะงานกราฟิกที่ถูกสร้างสรรค์ออกมานั้นถือเป็นหนึ่งในตัวแทนของธุรกิจ นำเสนอตัวตนและเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน รวมทั้งช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคให้เกิดการจดจำแบรนด์ของเราได้อีกด้วย

             และในบทความนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับสายงานกราฟิกดีไซน์ให้มากขึ้น และไขข้อสงสัยว่างานกราฟิกดีไซน์ต้องทำอะไรบ้าง และสำคัญกับธุรกิจอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจสายอาชีพนี้นั่นเอง

ส่องความสำคัญ ‘กราฟิกดีไซน์’ คืออะไร ทำไมทุกธุรกิจต้องมี!?

กราฟิกดีไซน์คืออะไร?

             กราฟิกดีไซน์ (Graphic Design) คือ การออกแบบสื่อต่าง ๆ โดยใช้ภาพและตัวอักษร มาผสมผสานเข้าด้วยกัน ผ่านความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการต่าง ๆ จนกลายเป็นชิ้นงานที่สวยงามและบรรลุวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เพื่อใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและโดนใจ ทั้งการประชาสัมพันธ์ การโฆษณา การแจ้งโปรโมชัน และวัตถุประสงค์อื่น ๆ

             เมื่องานกราฟิกดีไซน์สำหรับใช้ในธุรกิจ ไม่ได้ทำเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว ผู้ออกแบบจึงจำเป็นต้องใช้ทักษะที่หลากหลาย ทั้งความคิดสร้างสรรค์ การสร้างจุดเด่นให้ภาพ การออกแบบภาพให้เข้าใจง่าย เพื่อทำให้งานออกมาสวยงามตามสไตล์ผู้ออกแบบแต่ละคน ซึ่งงานกราฟิกดีไซน์ก็มีอยู่หลายประเภท ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และวิดีโอ ในปัจจุบันงานกราฟิกดีไซน์มีการเผยแพร่ออกไปในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์อย่างที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไป เช่น โฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ป้ายบิลบอร์ดริมทางด่วน โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

เป็นกราฟิกดีไซน์ ต้องทำอะไรบ้าง?

ความสำคัญของงานกราฟิกดีไซน์ต่อธุรกิจทุกประเภท

             อย่างที่เกริ่นไว้ว่างานกราฟิกดีไซน์ถือเป็นตัวแทนในการนำเสนอแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ไม่เพียงเท่านั้น งานสายนี้ยังมีบทบาทอื่น ๆ ต่อการทำธุรกิจอีกมากมาย และนี่คือความสำคัญของงานกราฟิกดีไซน์ที่ส่งผลต่อการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน

             สร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์

             การออกแบบกราฟิกที่ดีจะทำให้แบรนด์โดดเด่นและเป็นที่จดจำได้ง่าย ช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ ปิดการขายได้ง่าย และสร้างฐานลูกค้าได้สำเร็จ

             สื่อสารข้อมูลและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

             งานกราฟิกดีไซน์ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะถ่ายทอดข้อมูลและแนวคิดต่าง ๆ ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สื่อสารสิ่งที่แบรนด์อยากพูดออกไปได้อย่างครบถ้วน เช่น จุดเด่นของสินค้า ราคาสินค้า หรือบริการหลังการขาย ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่ลูกค้านั่นเอง

             ยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์

             อยากเปลี่ยนแปลงหรือยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูเป็นมืออาชีพ งานกราฟิกดีไซน์ดี ๆ ก็ช่วยได้ ปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูทันสมัย น่าเชื่อถือ หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งเสริมให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับและชื่นชอบของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

             กระตุ้นยอดขาย

             ความสำคัญข้อสุดท้ายคือ การกระตุ้นยอดขาย นำเสนอสินค้าและบริการด้วยวิธีที่แปลกใหม่ งานออกแบบที่สวยงาม นำเสนอจุดเด่นของสินค้าได้ชัดเจน ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ดึงดูดใจชวนให้ซื้อ ก็ช่วยปั้นยอดขายให้โตไวได้ไม่แพ้การวางกลยุทธ์การตลาดด้วยวิธีอื่น ๆ เลย

อยากประสบความสำเร็จกับการเป็นกราฟิกดีไซน์ จำเป็นต้องมีทักษะใดบ้าง?

             เมื่อรู้แล้วว่างานกราฟิกดีไซน์คืออะไร และผู้ที่ทำอาชีพนี้ต้องทำอะไรบ้าง สุดท้ายก็มาถึงทักษะที่จำเป็นกับการทำงานในเส้นทางสายนี้ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งหลัก ๆ มีอยู่ 3 ทักษะด้วยกัน ดังนี้

             1. ทักษะด้านศิลปะ

             ขึ้นชื่อว่าเป็นงานออกแบบ ทักษะด้านศิลปะย่อมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเลือกใช้สีให้สอดคล้องกับแบรนด์และลักษณะสินค้า การจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ให้เข้าใจง่าย เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย และตรงตามวัตถุประสงค์ ทำให้ชิ้นงานมีความกลมกลืน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตลอดจนสร้างเอกลักษณ์ของงานออกแบบที่เป็นของแบรนด์โดยเฉพาะ

             2. ทักษะด้านการออกแบบ

             ทักษะต่อมาที่กราฟิกดีไซน์เนอร์ทุกคนต้องมีก็คือ ทักษะด้านการออกแบบ เพราะการทำงานกราฟิกดีไซน์ในเชิงธุรกิจนั้น ความสวยงามอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ คุณจำเป็นต้องตีโจทย์ที่ได้รับมาจากเจ้านายหรือลูกค้าให้แตก จากนั้นจึงใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปเพื่อสร้างงานที่สวยโดดเด่น และยังต้องแก้ปัญหาเกี่ยวกับงานออกแบบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงทีด้วย

             3. ทักษะด้านเทคโนโลยี

             ทักษะสุดท้ายที่สำคัญต่อการเป็นกราฟิกดีไซน์เนอร์คือ ทักษะที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี โดยเฉพาะการใช้งานโปรแกรมออกแบบต่าง ๆ เช่น Adobe Photoshop หรือ Adobe Illustrator ซึ่งต้องมีความเชี่ยวชาญและสามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากนี้ ควรมีทักษะที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม อย่างการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ และการตัดต่อวิดีโอ เพื่อต่อยอดให้เติบโตกับสายงานนี้และรองรับความต้องการของตลาดได้ในอนาคต

             มองหางาน Graphic Design นิตยสาร งานออกแบบกราฟิกบนสื่อออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งงานกราฟิกดีไซน์ทุกประเภท ใช้บริการหางานที่ JOBTOPGUN แหล่งรวมงานจากบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ พร้อมรีวิวบริษัทและรายละเอียดสำคัญอื่น ๆ ช่วยคุณตามหางานที่ใช่ได้ง่ายกว่า มาพร้อม Super Resume ผู้ช่วยสร้าง Resume ที่จะทำให้โปรไฟล์ของคุณโดดเด่นกว่าใคร ใช้งานได้ฟรีที่เว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..