อาชีพ Costume Designer ผู้อยู่เบื้องหลังของเสื้อผ้าที่โดดเด่น

                อาชีพ Costume Designer นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันสำหรับใครที่เรียนจบด้านออกแบบมาโดยตรง แต่น้อยคนนักที่จะสามารถทำงานสายอาชีพนี้ได้ เนื่องจากสังคมคนทำงาน Costume Designer จะค่อนข้างเล็กกว่ากลุ่มสังคมคนเรียนออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นดีไซน์ ดังนั้นการจะสมัครงานอาชีพนี้ จึงค่อนข้างลำบากยากสักหน่อย ที่สำคัญคุณต้องพิสูจน์ฝีมือของคุณให้บริษัทเห็นจริง ๆ จึงจะได้รับความไว้วางใจให้ช่วยออกแบบเสื้อผ้าสำหรับตัวละครในภาพยนตร์และซีรีส์

งาน Costume Designer ต้องทำอะไรบ้าง?

                คนทำงาน Costume Designer ทุกคนจะมีหน้าที่หลัก ๆ ในการออกแบบเครื่องแต่งกายตัวละครในภาพยนตร์หรือซีรีส์ในแต่ละฉาก ไม่ใช่เพียงแค่ออกแบบเครื่องเสื้อผ้าเท่านั้น แต่จะครอบคลุมถึงการออกแบบเครื่องประดับเพื่อให้เหมาะสมกับบทและแครักเตอร์ของตัวละครมากที่สุด ซึ่งขั้นตอนการทำงานของอาชีพ Costume Designer จะเริ่มต้นจากการอ่านบทและสคริปต์ของตัวละคร เพื่อมองหาว่าตัวละครแต่ละตัวจะอยู่ในยุคสมัยไหน มีการแต่งตัวอย่างไร เพราะการแต่งกายในแต่ละยุคสมัยจะมีเอกลักษณ์และความแตกต่างกันพอสมควร เมื่อทำการวิเคราะห์และศึกษาอย่างละเอียด แล้วจึงเริ่มต้นวางแผนและออกแบบ Costume

สิ่งสำคัญสำหรับคนที่อยากทำงาน Costume Designer ทุกคนต้องรู้

เทรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นในกระแส

                เป็นที่รู้กันอยู่ว่า คนทำงาน Costume Designer ควรเป็นคนที่เรียนจบด้านออกแบบมาจะมีโอกาสที่ดีมากกว่า แต่ก็ใช่ว่าไม่ได้จบด้านนี้มาจะทำงานอาชีพนี้ไม่ได้เลยนะ แต่คนทำงาน Costume Designer ทุกคน แม้ว่าจะจบหรือไม่จบด้านออกแบบ แต่จะต้องเป็นคนที่คอยอัปเดตเทรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นในกระแสตามนิตยสาร หรือรายการแฟชั่นอยู่ตลอดเวลา เพื่อเตรียมพร้อมออกแบบเสื้อผ้าให้ทันสมัย และเข้ากับเทรนด์ในตอนนั้น

เวลางานไม่เป็นเวลา

                อาชีพ Costume Designer จะมีเวลาทำงานคล้ายกับกลุ่มอาชีพในกองถ่ายภาพยนตร์ ซึ่งมีเวลาทำงานไม่ค่อยเป็นเวลา ไม่มีเวลาตายตัว จะขึ้นอยู่กับเวลาถ่ายภาพยนตร์ในแต่ละวัน ฉะนั้นคนที่อยากทำงานอาชีพนี้จะต้องยอมรับในจุดนี้ให้ได้

จงทำตัวให้เป็นน้ำไม่เต็มแก้ว

                คนทำงาน Costume Designer ทุกคนจะต้องเริ่มจากศูนย์ จุดเริ่มต้นทุกคนจะต้องเริ่มเรียนรู้งานจากรุ่นพี่ในที่ทำงานเสียก่อน แรกเริ่มคงไม่มีใครไว้ใจให้คุณเริ่มออกแบบ Costume หรอก คุณต้องเริ่มต้นฝึกงานกับคนอื่น เพื่อเรียนรู้สไตล์การทำงานเสียก่อน ฉะนั้นจงทำตัวให้เป็นน้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ทีมจะพร้อมสอนคุณอยู่ตลอด

ถ้าจะสมัครงาน Costume Designer ต้องทำอย่างไร?

                การสมัครงานอาชีพ Costume Designer จะค่อนข้างแตกต่างจากอาชีพอื่นสักหน่อย เพราะสายงานนี้ส่วนใหญ่ จะสมัครงานผ่านการแนะนำของคนรู้จักในวงการ หรือคนที่มองเห็นความสามารถของตัวผู้สมัครงานจริง ๆ แต่หากใครที่ยังไม่มีผลงาน ยังไม่มีคอนเนกชั่นเลย ก็ไม่ต้องท้อนะ ไม่ใช่ว่าคุณจะไม่มีสิทธิ์ทำงานอาชีพ Costume Designer เลย แต่เราขอแนะนำอีกวิธีหนึ่งในการสมัครงานอาชีพนี้ คือการเริ่มต้นลงมือเก็บเกี่ยวประสบการณ์และสร้างผลงาน สร้างชื่อเสียงของตัวคุณเอง โดยการเริ่มต้นสมัครงานในบริษัทที่มีฝ่าย Costume เสียก่อน หรือตามแบรนด์บริษัทเสื้อผ้าที่มีชื่อเสียง เพื่อเรียนรู้การทำงาน และสร้างคอนเนกชั่นของตัวคุณเองด้วย

                ใครหลายคนที่กำลังสนใจทำงานอาชีพ Costumer Designer จะมองเห็นภาพรวมและช่องทางการเริ่มต้นสมัครงาน Costume Designer กันมากยิ่งขึ้น หากใครตั้งใจที่อยากจะทำงานอาชีพนี้จริง ๆ ก็ขอให้จงอย่ายอมแพ้ อย่าย่อท้อ ให้ขยันตั้งใจเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เริ่มต้นสร้างผลงานของตัวเองให้เป็นที่รู้จัก แล้วรับรองว่าสักวันคุณจะได้ทำงานในอาชีพตามใจฝันอย่างแน่นอน

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..