7 ตำแหน่งงานสุดฮิตสำหรับเด็กจบใหม่

             แม้ว่าในตลาดแรงงานจะมีอาชีพใหม่ๆ จากสายงานต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามโลกแห่งการทำงานที่หมุนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับเหล่า “เด็กจบใหม่” ที่กำลังมองหางานแรกในชีวิตต้องการทำอาชีพในฝันที่ผันแปรไปตามความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะหลังยุคการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ทิศทางและอนาคตของการทำงานต้องปรับตัวกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่พัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ไปดูกันว่า “ตำแหน่งงานสุดฮิต” ในสายงานต่างๆ ของเด็กจบใหม่วัยเริ่มต้นทำงานในยุคนี้มีอะไรกันบ้าง และตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานมากน้อยแค่ไหน

เรียบจบแล้ว เด็กจบใหม่ยุคนี้ทำงานอะไรกัน?

ตลาดแรงงานจะมีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ เด็กจบใหม่ต้องปรับตัวให้ทัน

จบใหม่…ไปทำงานอะไรดี? รวม 7 ตำแหน่งงานยอดนิยมของ “เด็กจบใหม่” ในยุคนี้

             1)    นักการตลาดออนไลน์

             เมื่อเทคโนโลยีและโลกแห่งดิจิทัลเข้ามาข้องเกี่ยวกับชีวิตประจำวันเกือบทุกด้าน ตำแหน่งงานที่เด็กจบใหม่ให้ความสนใจก็หนีไม่พ้น “นักการตลาดออนไลน์” ซึ่งเน้นการวางแผนการตลาด การทำโฆษณา สร้างการรับรู้ผ่านทางสื่อออนไลน์ในระบบอินเตอร์เน็ต
แอพลิเกชันและสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ เพื่อทำให้สินค้า บริการ หรือธุรกิจเป็นที่รู้จักอย่าง
แพร่หลาย ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายสินค้า ไลฟ์สไตล์ บันเทิง ไปจนถึงธุรกิจความสวยความงามหรือการท่องเที่ยวล้วนจำเป็นต้องมีตำแหน่งนี้ทั้งนั้น

             2)    นักพัฒนาซอฟต์แวร์

             สำหรับสายไอที ตำแหน่งงาน “นักพัฒนาซอฟต์แวร์” เป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสามารถใช้ทักษะในการเขียนโค้ด การออกแบบ วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์
ใหม่ ๆ รวมทั้งพัฒนาเทคโนโลยีในระบบการทำงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
ที่สำคัญยังเป็นงานที่มีอัตราเงินเดือนสูง แม้จะเป็นอัตราเริ่มต้นของเด็กจบใหม่อีกด้วย เรียกว่าตำแหน่งดี เงินเดือนเลิศ น่าสนใจเป็นที่สุด

             3)    นักวิเคราะห์ข้อมูล

             ตำแหน่งงานมาแรงแห่งยุคของข้อมูลข่าวสาร “นักวิเคราะห์ข้อมูล” คืองานที่น่าสนใจสำหรับเด็กจบใหม่ที่มีความกระตือรือร้นและมีทักษะ Critical Thinking รวมทั้งมีความรู้ในด้านการวิเคราะห์ สถิติ ไปจนถึงการเขียนโค้ดต่าง ๆ เพราะความได้เปรียบขององค์กรที่มีพนักงานรู้จักจัดการและบริหารข้อมูล (Big Data) ย่อมสามารถนำข้อมูลนั้นมาปรับปรุง แก้ไข ต่อยอด และพัฒนาธุรกิจได้อย่างฉับไวและมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

             4)    นักขายดิจิทัล

             นอกจากฝ่ายขายหรือเซลส์แมนทั่วไปแล้ว “นักขายดิจิทัล” ยังกลายเป็นตำแหน่งงานยอดนิยมใหม่ที่น่าจับตามองเช่นกัน โดยปรับเปลี่ยนการขายด้วยการไปเจอลูกค้าต่อหน้ามาใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้งานขายง่ายและคล่องตัวมากขึ้นด้วย Digital Platform ต่าง ๆ รวมทั้งระบบบริหารงานขาย (CRM) ที่มีให้เลือกใช้หลากหลาย ไปจนถึงการนำเสนอสินค้าและบริการผ่านไลฟ์วิดีโอ โซเชียลมีเดีย และแอพพลิเกชันต่าง ๆ ที่เพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพมากขึ้นในยุคเทคโนโลยี 4.0 แบบนี้

นักขายดิจิทัล อาชีพยอดนิยมในหมู่เด็กจบใหม่

             5)    เจ้าหน้าที่บัญชีและการเงิน

             ไม่ว่าบริษัทหรือองค์กรไหนย่อมต้องมีตำแหน่งนี้ “เจ้าหน้าที่บัญชีและการเงิน”
จึงยังคงเป็นตำแหน่งงานสุดฮิตตลอดมาของเด็กจบใหม่ที่เรียนด้านการบัญชีมาโดยตรง นอกจากความรู้ต้องแน่นแล้ว ยังต้องรู้จักวิธีบริหารจัดการตรวจสอบสินทรัพย์ หนี้สิน
ภาษีต่าง ๆ ไปจนถึงการวางแผนซื้อขาย วางบิล วางแผนชำระหนี้ ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้ของทุกองค์กร

             6)    พนักงานบริการลูกค้าและฝ่ายประชาสัมพันธ์

             เพราะลูกค้าคือคนสำคัญ ธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องการตำแหน่ง “พนักงานบริการลูกค้าและฝ่ายประชาสัมพันธ์” เพื่อเข้ามาช่วยสื่อสาร ประสานงาน และเติมเต็มความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด โดยงานนี้เหมาะมากสำหรับเหล่าเด็กจบใหม่ที่ยังขาดประสบการณ์ แต่มีพลังงาน ความกระตือรือล้น และความพร้อมในการพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะคนที่ชอบการพบปะ พูดคุย เข้าสังคม นี่คือโอกาสการทำงานที่น่าสนใจอีกตำแหน่งเลยทีเดียว

             7)    เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

             อีกหนึ่งตำแหน่งงานยอดนิยมตลอดกาลของเด็กจบใหม่ที่พร้อมเข้าไปเรียนรู้และทำงานที่สำคัญสำหรับโครงสร้างของทุกบริษัท “เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล” เป็นตำแหน่งที่สามารถต่อยอดการทำงานได้อย่างหลากหลาย เพราะเป็นงานบริหารจัดการที่ต้องมีทั้งสรรหา คัดเลือก วางแผน และพัฒนาบุคลากรในด้านต่าง ๆ และนี่คือหนึ่งในตำแหน่งงานที่เปิดกว้างพร้อมรับคนทำงานจบใหม่เป็นลำดับต้น ๆ อีกด้วย

เทคนิคหางานสำหรับเด็กจบใหม่

เทคนิคดี ๆ สำหรับเด็กจบใหม่ เพื่อการหางานที่ใช่ ได้งานที่ชอบ

             𑇐  สมัครงานอย่างมีเป้าหมาย

             สำหรับเด็กจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ควรเลือกสมัครงานที่เหมาะกับวุฒิการศึกษาและทักษะความสามารถ โดยเฉพาะงานเฉพาะทางที่ต้องการใบอนุญาตหรือใบรับรองต่าง ๆ โดยไม่สมัครงานแบบเหวี่ยงแหไปทั่ว ดังนั้นก่อนยื่นใบสมัครงานลองพิจารณาให้ละเอียดว่า องค์กรต้องการคนทำงานแบบไหน และตัวเรามีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับงานมากน้อยอย่างไร เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานนั้น ๆ ให้มากขึ้นตามไปด้วย

             𑇐  เรซูเม่โดดเด่นและน่าสนใจ

             หนึ่งในสิ่งสำคัญในการหางานของเด็กจบใหม่คือ “เรซูเม่” หรือประวัติและข้อมูลส่วนตัวที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจ เรซูเม่ที่ดีควรการเขียนให้สั้น กระชับ ชัดเจน อ่านง่าย พยายามเลือกนำเสนอผลงาน ทักษะ ความสามารถต่าง ๆ ที่ตรงกับสิ่งที่องค์กรต้องการหรือสอดคล้องกับตำแหน่งที่สมัคร ที่สำคัญควรเป็นข้อมูลที่ไม่บิดเบือนไปจากความเป็นจริงและอย่าลืมส่ง Resume ผ่านช่องทางที่องค์กรกำหนดไว้อย่างเป็นทางการเท่านั้น

             𑇐  ทำความรู้จักองค์กรให้มากที่สุด

             ก่อนสมัครงานกับองค์กรที่ต้องการทำงานด้วย เหล่าเด็กจบใหม่ควรศึกษาข้อมูลและทำความรู้จักวัฒนธรรมองค์กรนั้น ๆ ไว้ให้มากที่สุด เพื่อดูว่าเป้าหมายและทัศนคติขององค์กรสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกับเรามากน้อยแค่ไหน โดยอาจลองหาข้อมูลบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย รวมทั้งเอกสารประกอบธุรกิจต่าง ๆ ขององค์กร เพราะนอกจากจะได้รู้เขารู้เรามากขึ้นแล้ว ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำงานร่วมกันของเราอีกด้วย

             𑇐  เตรียมพร้อมสัมภาษณ์งานอย่างมั่นใจ

             เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็นในการสมัครงานไว้ให้พร้อมอยู่เสมอ แล้วลองฝึกซ้อมตอบคำถามต่าง ๆ ด้วยความมั่นใจและให้ข้อมูลตามความเป็นจริง
หากต้องมีการสัมภาษณ์ด้วยภาษาต่างประเทศ อย่าลืมฝึกพูดและเตรียมข้อมูลให้พร้อมก่อนวันสัมภาษณ์งาน เพื่อให้การพูดคุยเป็นไปอย่างราบรื่นและสร้างความประทับใจให้กับองค์กร
เพื่อให้ตำแหน่งงานในฝันของเด็กจบใหม่อย่างเรากลายเป็นความจริงได้ไม่ยากอย่างที่คิด


             ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งงานสุดฮิตของเด็กจบใหม่ หรืองานน่าสนใจในหลากหลาย
สายงานทุกรูปแบบก็เข้าไปค้นหางานง่าย ๆ ได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่
ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..